Luật sư Trần Khánh Thương

Tư vấn về thủ tục tiến hành hưởng chế độ tai nạn lao động

Tư vấn về thủ tục tiến hành hưởng chế độ tai nạn lao động; Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

 

Tư vấn về thủ tục tiến hành hưởng chế độ tai nạn lao động

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Chào luật sư, tôi mới bị tai nạn lao động trong khi đang làm việc, do sự cố bên ngoài gây ra cách đây 1 tháng ( 19/03/2016). Hiện nay tôi muốn xin biên bản tai nạn lao động để hoàn thành hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động thì tôi phải làm như thế nào? Cách thức và thủ tục tiến hành ra sao?

 

Trả lời tư vấn:

 
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Thủ tục giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp

Vấn đề anh xin biên bản lao động để hoàn thành hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động thì anh có thể tới công ty để xin lại biên bản này.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13

 

========= 1

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Xin hỏi luật sư: Thời hạn trình báo để được cơ quan bảo hiểm giải quyết trong trường hợp là hành khách khi đang trên xe khách đi công tác mà xe khách xảy ra tai nạn giao thông là bao lâu? trong trường hợp khi vụ việc tai nạn giao thông đã xảy ra 2 năm mà sau đó mới đến cơ quan công an trình báo và xin sao chụp hồ sơ để làm bảo hiểm thì như vậy có đúng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm không ạ? và được quy định ở đâu theo luật bảo hiểm ạ?

 

Trả lời tư vấn:

 
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:
 
Hiên nay, Luật bảo hiểm xã hội và các văn bản có liên quan không có quy định cụ thể là trong thời hạn bao lâu kể từ ngày xảy ra tai nạn phải nộp hồ sơ để giải quyết chế độ của bảo hiểm xã hội. Vì vậy khi bạn có được đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật thì bạn vẫn có thể nộp lên người sử dụng lao động để thông qua người sử dụng lao động nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội để yêu cầu giải quyết chế độ.
 
Tuy nhiên, trường hợp của bạn ở đây sẽ rất khó trong quá trình xin sao chụp tài liệu. Trong hồ sơ xin hưởng chế độ tai nạn lao động có yêu cầu phải có biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông. Hiện tại, để xin sao chụp, bạn cần chứng minh bạn là hành khách trong vụ tai nạn giao thông, cần giải trình việc xin sao lại hồ sơ nhằm mục đích gì? Ngoài ra, để được cơ quan bảo hiểm xã hội chấp nhận chi trả, bạn cần suy giảm từ 5% khả năng lao động trở lên. Do thời gian xảy ra tai nạn đã hơn 2 năm, hiện tại để chứng minh khả năng lao động của bạn suy giảm nguyên nhân là do tai nạn rất khó. Vì vậy, trường hợp của bạn rất có khả năng sẽ bị từ chối chi trả.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về thủ tục tiến hành hưởng chế độ tai nạn lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo