Lại Thị Nhật Lệ

Tư vấn về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội.

Thưa luật sư, cho em hỏi thắc mắc về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội như sau ạ: Em đi làm ở cty A tại TPHCM, đến tháng 4/2015 nghỉ sinh thai sản. Trong thời gian đó cty A tạm ngưng hoạt động, giải thể toàn bộ cty và chuyển sang cho 1 cty khác trong tập đoàn nắm giữ. Đến tháng 5/2015 kế toán cty A mới đi làm thủ tục đăng ký nghỉ việc cho nhân viên cho bảo hiểm xã hội


Hiện tại cty A đang nợ bảo hiểm 2 tháng 5, 6-2015 nên không thể chốt sổ bhxh cho mọi người trong cty. Cho em hỏi trường hợp của em là nghỉ thai sản thì tháng 5,6 cty ko cần đóng bảo hiểm => em ko nằm trong trường hợp nợ tiền bảo hiểm thì em có thể chốt sổ bảo hiểm của riêng em được không? nếu được thì em cần những thủ tục gì? Em xin chân thành cảm ơn các luật sư!

 

>> Giải đáp thắc mắc về chốt sổ BHXH gọi: 1900.6169

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

 

Căn cứ theo Quyết định 959/ QĐ-BHXH năm 2015 quy định:

 

Ghi xác nhận sổ BHXH, BHTN của người lao động trong một số trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN:

 

Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.

 

Tuy nhiên, trong thời gian bạn nghỉ thai sản thì trách nhiệm đóng BHXH sẽ thuộc về cơ quan BHXH, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội nên bạn sẽ không thuộc trường hợp công ty nợ bảo hiểm xã hội trong tháng 5 và tháng 6.

 

Doanh nghiệp đã chấm dứt hoạt động, có thông báo hủy hoạt động, đã thực hiện thủ tục phá sản theo đúng quy định của pháp luật thì bạn có thể tự mình thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

 

Căn cứ theo quyết định 959/QĐ - BHXH quy định hồ sơ người lao động phải nộp bao gồm:

 

- Đơn đề nghị theo mẫu  (D01 - TS) trong đó ghi rõ tình trạng hiện nay của công ty cũ để cơ quan BHXH xem xét, giải quyết.

 

- Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn.

 

- Sổ BHXH.

 

------------

Câu hỏi thứ 2: Thủ tục gộp sổ và giảm thời gian đóng trùng BHXH

 

Câu hỏi: Xin chào luật sư,Hiện tại tôi đang gặp phải 1 vấn đề muốn được luật sư tư vấn giúp ạ. Tôi có 2 sổ BHXH và có tham gia đóng trùng từ tháng 06/2016 đến 12/2016 ở công ty mới. Sau thời gian công ty giải thể, tôi muốn nhận lại số tiền đã đóng trùng và có làm hồ sơ chốt sổ bhxh và khai báo giảm trùng như quy định. Tuy nhiên, sau khi gửi hồ sơ phiếu giao nhận 311 và mẫu d02 theo hướng dẫn của cán bộ quản lý thu thì tôi nhận kết quả mình bị hủy sổ bhxh do sổ đã cấp nhưng không tham gia. Do vậy, tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp tôi là tôi muốn được hưởng trợ cấp rút bhxh 1 lần nhưng hiện tại tôi không có sổ bhxh trong tay thì tôi phải làm gì để được nhận lại sổ bảo hiểm của mình.Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Công văn số 3663/BHXH-THU hướng dẫn gộp sổ BHXH như sau:

 

"8. Trình tự giải quyết hồ sơ giảm trùng thời gian tham gia BHXH:

8.1. Thoái thu quá trình đóng trùng BHXH thông qua đơn vị:

- Áp dụng cho trường hợp NLĐ đang làm việc, có quá trình tham gia BHXH chưa được chốt sổ nhưng trùng quá trình với đơn vị khác đã chốt.

- Thực hiện hoàn trả tiền thoái thu cho NLĐ thông qua mã quản lý thu BHXH của đơn vị kèm“Phiếu thông tin” trả tiền cho NLĐ.

- Đơn vị làm hồ sơ điều chỉnh giảm trùng quá trình tham gia BHXH theo PGNHS (103/.../THU), ghép với hồ sơ gộp sổ theo PGNHS (304/.../SO).

- Bộ phận thu lập phiếu yêu cầu (C02-TS), chuyển Bộ phận CĐ.BHXH để xác minh việc giải quyết các chế độ BHXH đối với NLĐ trong thời gian đóng trùng, phiếu yêu cầu phải thể hiện đầy đủ các số sổ có thời gian trùng nhau, trong đó có xác định số sổ phải thu hồi.

- Bộ phận CĐ.BHXH phản hồi lại kết quả cho Bộ phận thu (C02-TS) kèm 01 Quyết định thu hồi tiền trợ cấp (nếu có).

8.1.1. Trường hợp NLĐ chưa hưởng chế độ đối với thời gian giảm trùng đóng BHXH:

- Bộ phận thu tiến hành giảm trùng quá trình đóng BHXH; lập “Phiếu trình giải quyết công việc” kèm hồ sơ chuyển đến Phòng Thu (Bộ phận Tổng hợp thu), để trình Ban Giám đốc ra Quyết định hoàn trả (mẫu C16-TS); tiến hành gộp sổ theo quy định.

- Bộ phận thu gửi 01 Quyết định (QĐ) hoàn trả cho NLĐ, 01 “Phiếu thông tin” trả tiền cho NLĐ cùng với hồ sơ được giải quyết về đơn vị."

 

Theo quy định trên, sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ cơ quan BHXH tiến hành hủy thời gian đóng trùng và trả lại số tiền đã đóng đó cho NLĐ và tiến hành gộp sổ theo quy định. Anh/chị có hai sổ thì sẽ bị hủy 1 sổ BHXH và ghi nhận toàn bộ thời gian đóng BHXH trên 1 sổ còn lại. 

 

Khoản 2 điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định thì thủ tục gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày. Nếu quá thời hạn nêu trên anh/chị chưa được cơ quan BHXH trả lại sổ BHXH sau khi gộp thì anh/chị có quyền yêu cầu họ trả lời bằng văn bản về việc quá hạn trên.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ: 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Cv: Vũ Nga - Luật Minh Gia.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí