Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Tư vấn về thời gian hưởng trợ cấp thôi việc sau khi nghỉ việc

    • 18/01/2017
    • Ls Vũ Đức Thịnh
    • Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Em được ký hợp đồng vào một cơ quan nhà nước (hợp đồng không xác định thời hạn, chờ thi tuyển công chức) từ tháng 5/2012 đến nay tháng 6/2016 em xin thôi việc để chuyển chổ làm mới và được cơ quan chấp thuận. Vậy cho em hỏi hiện nay em có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Em xin chân thành cảm ơn!

    Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

     
    Như vậy, thời gian bạn làm việc tại cơ quan, nếu bạn có tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ không được trả trợ cấp thôi việc.

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    ======================

    Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai:

    Kính thưa anh (chị), em hiện nay đã nghỉ việc ở công ty do con bi ốm (dài ngày), và em cũng chưa lĩnh được bảo hiểm thất nghiệp do quá hạn (6 tháng), vậy xin hỏi quý anh (chị) tư vấn giúp em xem bây giờ em phải làm thế nào để nhận được những chế độ đối với người nghỉ việc, em làm việc từ năm 2007 thì khi nghỉ việc ở công ty có được nhận chế độ đền bù của người lao động tại công ty 2 năm hay không khi chưa có bảo hiểm thất nghiệp. Kính mong quý anh chị tư vấn giúp em ạ, em cảm ơn anh chị nhiều!

    Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

    Điều 48 BLLĐ 2012 quy định về trợ cấp thôi việc:

    "1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc".


    Thời gian làm việc làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là thời gian làm việc thực tế của NLĐ cho NSDLĐ trừ đi thời gian tham gia BHTN. (Từ 01/01/2009, đối với DN có từ 10 lao động trở lên phải tham gia BHTN bắt buộc cho NLĐ). 

    Chị tham gia lao động từ năm 2007 nên thời gian làm việc làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là 02 năm.

    Về cách tính, đề nghị chị tham khảo bài viết dưới đây:

    https://luatminhgia.com.vn/hoi-dap-lao-dong/tien-luong-tinh-tro-cap-thoi-viec.aspx

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

    Trân trọng!
    P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169