Luật sư Vũ Đức Thịnh

Tư vấn về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần

Luật sư tư vấn về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần như sau: Chào luật sư! em có một vấn đề nhờ luật sư tư vấn giúp. Em có làm cho công ty ở Hồ Chí Minh và có tham gia Bảo hiểm xã hội. Em dự định sẽ nghỉ việc vào tháng 12/201x. Em muốn biết số tiền mà mình sẽ nhận được từ trợ cấp BHTN và BHXH 1 lần. Thời gian đóng bảo hiểm của em như sau:

 

Tháng 06/2014 - 12/2014: là 2.890.000 ; Tháng 01/2015 - 09/201x: là 3.317.000; Tháng 10/201x - 11/201x: dự định sẽ nghỉ không lương 2 tháng (bận việc riêng) Mong nhận được câu trả lời từ luật sư. Em cám ơn rất nhiều.

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn về công ty Luật Minh Gia. Với những thông tin và câu hỏi bạn đã trình bày, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

 

Vấn đề 1, mức tiền bạn được hưởng từ Bảo hiểm xã hội 1 lần:

 

Vấn đề này của bạn đã được chúng tôi tư vấn trong trường hợp hợp tương tự sau, mong bạn tham khảo tại: Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

 

Theo đó, mức tiền bảo hiểm 1 lần của bạn được tính như sau:

 

"Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội". 

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì: có 2 tháng nghỉ việc không lương nên trong 2 tháng đó bạn sẽ không được công ty đóng bảo hiểm xã hội.

Tổng thời gian đóng bảo hiểm  xã hội của bạn là:  15 tháng

Tổng số lương bạn:  17.340.000 + 29.853.000 =  47.193.000 đồng

Mức lương bình quân: 47.193.000 / 15 = 3.145.200 đồng

Trợ cấp Bảo hiểm xã hội 1 lần bạn nhận được khi nghỉ việc : 3.145.200 * 1,5 * 1,5= 7.076.700 đồng.

 

Vấn đề 2, mức trợ cấp thất nghiệp mà bạn được hưởng. 

 

Vấn đề này chúng tôi đã tư vấn trong trường hợp tương tự sau đây:

 

Thứ nhất, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi đã nêu rõ trong tình huống đã tư vấn tương tự sau đây: >> Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Thứ hai, nếu như bạn đủ điểu kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thì mức  trợ cấp thất nghiệp mà bạn được hưởng được tính tương tự trong trường hợp sau: Tính mức trợ cấp thất nghiệp

 

Như vậy,  bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề đóng bảo hiểm thất nghiệp.

 

Do tháng 10 và tháng 11 bạn nghỉ việc không lương nên, 6 tháng liền trước khi bạn nghỉ việc được tính từ tháng 3/2015 đến tháng 9/2015 và mức lương bình quân là 3.317.000 đồng.

 

Do vậy, mức trợ cấp xã hội thất nghiệp mà bạn nhận được là 60% * 3.317.000 đồng = 1.990.200 đồng.

 

>> Tư vấn thắc mắc về mức hưởng Trợ cấp thất nghiệp qua tổng đài: 1900.6169

 

----------------

Câu hỏi thứ 2 - Trợ cấp thôi việc có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?

 

Chào luật sư, xin luật sư cho tôi hỏi. Tôi làm ở Xí nghiệp Trắc địa - Công ty TNHH MTV X 13 năm 6 tháng hiện nay tôi đã chấm dứt HĐ lao động (HĐ của tôi là HĐ không xác định thời hạn). Tôi được phía công ty trả cho tiền trợ cấp thôi việc từ 1/9/2002 đến tháng 31/12/2008. Từ 1/1/2009 đến 29/2/2016 tiền trợ cấp thôi việc do cơ quan BHXH trả. Đến đầu năm 2017 Xí nghiệp Y - Công ty TNHH MTV X mới thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho tôi, nhưng khi thanh toán lại chừ của tôi 10% thếu thu nhập. Xin luật sư cho tôi hỏi như vậy đúng hay sai. Điều khoản luật áp dụng. Chân thành cảm ơn quý luật sư.

 

Tư vấn: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau: 

 

Điều 3. Thu nhập chịu thuế - Nghị định 65/2013/NĐ-CP

 

Thu nhập chịu thuế của cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây:

1. Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, bao gồm:

a) Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Riêng đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chỉ áp dụng đối với trường hợp không đủ điều kiện được miễn thuế quy định tại Khoản 5 Điều 4 Nghị định này.

b) Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công mà người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:

a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công nhận được dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:

-......

- Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội;

......"

 

Căn cứ theo quy định trên, trợ cấp thôi việc được trả theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động 2012 không thuộc thu nhập phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

 

Trân Trọng!
Cv. Nguyễn Tân – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo