Nông Bá Khu

Tư vấn về hưởng trợ cấp thôi viêc như thế nào ?

Câu hỏi tư vấn: Em vào làm việc ở công ty và tham gia đóng bảo hiểm từ năm 2003 đến nay. Do có sự thay đổi về cơ cấu kinh tế, nay công ty em cắt giảm lao động nên cho em nghỉ việc. Xin hỏi Luật sư, điều kiện để em hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào ? Thời gian hưởng và mức hưởng như thế nào ? Em xin chân thành cảm ơn !

 

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, chúng tôi xin tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì lý do công ty đưa ra để chấm dứt hợp đồng lao động với bạn là vì lý do kinh tế dẫn đến không còn công việc cho người lao động nên buộc phải chấm dứt hợp đồng. Trường hợp này, công ty có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm theo quy định sau: 

 

 

 

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc - Bộ luật lao động 2012 

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc"

 

Mà theo quy định tại Khoản 10 Điều 36 Bộ Luật Lao động 2012 thì:

 

“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

...10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.”

 

Như vậy, thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc là tổng thời gian bạn làm việc cho công ty trừ đi thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Thông thường bảo hiểm thất nghiệp được đóng từ 2009 trở đi. Theo đó bạn làm việc từ 2003 đến 2016 (13 năm), trong đó bạn có khoảng 6 năm để tính trợ cấp thôi việc. Mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng tiền lương. Tức là bạn có 3 tháng tiền lương trợ cấp thôi việc.

 

Ngoài khoản trợ cấp thôi việc được trả 1 lần bằng 3 tháng lương do công ty chi trả cho khoảng thời gian làm việc của bạn tại công ty từ 2008 trở về trước. Thì bạn còn được hưởng thêm trợ cấp thất nghiệp do bảo hiểm xã hội chi trả hàng tháng cho thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 2009 đến nay. 

 

Về điều kiện hưởng, mức hưởng, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn tham khảo tại bài viết sau: Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về hưởng trợ cấp thôi viêc như thế nào ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !

Cv Hà Thảo - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo