1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Tư vấn về hưởng trợ cấp khi người lao động nữ sảy thai

    • 15/02/2019
    • Vy Huyền
    • Kính gửi quý luật sư! tư vấn giúp tôi về về hưởng trợ cấp khi người lao động nữ sảy thai Vợ tôi thời gian vừa qua thai bị chết lưu (10 tuần tuổi), sau quá trình hút thai thì được hưởng nghỉ chế độ 20 ngày như quy định của luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (từ ngày 12/6 đến 1/7).

    Hiện vợ tôi đi làm và nộp giấy tờ cho công ty để hoàn thành hồ sơ nhận tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, vợ tôi cũng nộp đơn xin nghỉ việc luôn. Và bên bộ phận nhân sự có nói nếu vợ tôi muốn nhận tiền BHXH thì phải làm việc đến tháng 8 mới được nghỉ. Và có giải đáp rằng:"Do thời gian vợ tôi nghỉ là hết ngày 1/7, có liên quan đến tháng 7 nên phải đến tháng 8 mới được thanh toán tiền bảo hiểm".
     
    Quý luật sư vui lòng giải đáp giùm tôi:" Luật BHXH có quy định nào như công ty vợ tôi nói hay không?". Và vợ tôi muốn nộp đơn xin nghỉ việc ngay thì liệu có nhận được tiền BHXH hay không? Và vợ tôi cần làm những gì? Tôi xin chân thành cảm ơn quý luật sư!

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi nội dung đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
     
    Vợ bạn nộp đơn xin nghỉ việc là tương đương với đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012, Điều 38 Khoản 2 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động như sau:
     
    2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:
     
    a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
     
    b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;
     
    c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
     
    Do bạn không nói rõ rằng vợ bạn đang làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn hay không xác định thời hạn nên chúng tôi xin trích dẫn điều khoản chung như trên. Tuy vậy, đây chỉ là thời hạn báo trước nếu vợ bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Và nếu công ty thấy lý do này không phù hợp với pháp luật lao động về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì có thể từ chối và vợ bạn sẽ phải tiếp tục làm việc. Trường hợp này, công ty có thể yêu cầu vợ bạn làm đến ngày 1/8.
     
    Tuy nhiên, sai phạm của công ty ở đây đó là yêu cầu vợ bạn làm đến ngày 1/8 mới nhận được tiền bảo hiểm. Bởi trợ cấp này là do bảo hiểm xã hội chi trả và doanh nghiệp phải có trách nhiệm thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết cho người lao động. Bạn thông báo cho công ty và sau đó công ty giải quyết cho bạn. Cụ thể, hồ sơ và thủ tục hưởng bảo hiểm của bạn như sau: Đối với lao động nữ đi khám thai, bị sảy thai, nạo hút thai, thai chết lưu:
     
    Hồ sơ bao gồm:
     
    - Sổ bảo hiểm xã hội;
     
    - Giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mẫu C65-HD hoặc giấy khám thai (bản chính hoặc bản sao), sổ khám thai (bản chính hoặc bản sao).
     
    Các bước thực hiện:
     
    - Người lao động nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.
     
    - Doanh nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa.
     
    Thời hạn giải quyết:
     
    - Doanh nghiệp giải quyết và chi trả chế độ cho người lao động trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
     
    - Cơ quan BHXH thanh quyết toán cho doanh nghiệp trong thời hạn tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

    Trân trọng.
    Luật gia: Trần Hoàng Việt – Công ty Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169