Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Tư vấn về hưởng các chế độ bảo hiểm khi nghỉ việc

    • 05/08/2016
    • Luật sư Trần Khánh Thương
    • KÍNH GỬI CÔNG TY LUẬT MINH GIA..!Tôi muốn liên hệ để Công ty tư vấn giúp tôi về hưởng trợ cấp thôi việc, hưởng BHXH, BHTN. Tôi tên là Nguyễn H N, công tác tại Trung tâm Thông tin ........ từ ngày 01/01/2006. (Từ ngày 01/01/2006 đến ngày 01/01/2007 tôi hưởng mức lương thử việc là 85%, theo bậc lương đại học 2,34. Từ 01/01/2007 trở về sau tôi được hưởng 100% lương. Đến ngày 01/01/2016 tôi được nâng bậc lương lên 3.33Theo kế hoạch đến hết tháng 6/2016 tôi sẽ nghỉ việc. Tôi được cơ quan đóng các loạ

    1) Tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp tổng cộng là bao nhiêu tháng? Thành tiền?

    2) Tôi được nhận bảo hiểm xã hội một lần là bao nhiêu tháng? Thành tiền? Tôi xin chân thành cảm ơn!


    Trả lời: Cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến công ty chúng tôi, trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

    Theo thông tin anh cung cấp, anh làm việc theo chế độ thử việc (viên chức) từ 1/1/2006 đến 1/1/2007 - thời gian này sẽ không được tính là thời gian đóng BHXH. Thời gian anh tham gia BHXH bắt buộc được tính từ 1/1/2007 đến hết tháng 6/2016 vậy tổng thời gian anh đã đóng bảo hiểm là 8 năm 6 tháng. 

    Thứ nhất, về bảo hiểm thất nghiệp.

    Mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013:

    "1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

    3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."


    Căn cứ khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp:

    Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định“.

    Theo đó, anh được hưởng 8 tháng trợ cấp thất nghiệp, mỗi tháng hưởng 60% bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. 6 tháng lẻ còn lại sẽ được bảo lưu làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lền hưởng trợ cấp thất nghiệp sau.

    Để biết về điều kiện hưởng và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, mời anh tham khảo bài tư vấn:  Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp


    Thứ hai, về BHXH một lần.

    - Điều kiện hưởng: Khoản 1 ĐIều 60 Luật BHXH quy định về các trường hợp được hưởng BHXH một lần:

    "1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

    b) Ra nước ngoài để định cư;

    c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

    d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."


    Điều này được hướng dẫn tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP.


    "1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: 


    a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; 


    b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội; 


    c) Ra nước ngoài để định cư; 


    d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế"

    Như vậy, để được thanh toán tiến BHXH một lần, anh phải thuộc một trong các trường hợp nêu trên.


    - Về mức hưởng BHXH một lần: Căn cứ theo quy định tại khoản 2 ĐIều 60 Luật BHXH 2014:

    "2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

    a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

    b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;..."

    Theo đó, từ năm 2007 đến năm 2014, mỗi năm anh được hưởng 1,5 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
    Từ năm 2014 đến năm 2016, mỗi năm anh được hưởng 2 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

    Lưu ý: Thời gian đóng BHXH của anh là 8 năm, 6 tháng. Nếu anh rút BHXH một lần thì thời gian đóng BHXH của anh được làm tròn thành 9 năm.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về hưởng các chế độ bảo hiểm khi nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!
    Luật gia: Khánh Thương - Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169