Lại Thị Nhật Lệ

Tư vấn về hợp đồng lao động, xử lý kỷ luật sa thải.

Hiện tại tôi đã chấm dứt lao động tại công ty. Tôi được kí hợp đồng 6 tháng làm việc tại công ty, lĩnh vực tôi làm là nhân viên kinh doanh, do không đủ doanh số nên công ty cho tôi chấm dứt hợp đồng ngày 31/10/2016; theo hợp đồng đã ký thì ngày 3/11 mới đến hạn kết thúc hợp đồng lao động.

 

Giám đốc công ty tôi chỉ thông báo qua skype là cuối tháng 10 cho tôi dừng việc. Hiện nay công ty tôi vẫn chưa thanh toán lương cho tôi, và thông báo trừ tiền lương của tôi do không đủ doanh số. Trong hợp đồng lao động có điều khoản nếu không đủ doanh số sẽ bị trừ phụ cấp hoặc trừ lương ,.. theo quyết định của giám đốc. Vậy công ty tôi làm việc trừ tiền lương và sa thải tôi có đúng quy định lao động không? Tôi rất mong nhận được sự tư vấn của các luật sư.Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:


Căn cứ theo Điều 38 bộ luật lao động năm 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động:

 

“1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.
Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.”

 

Theo thông tin bạn cung cấp: hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng 6 tháng, làm nhân viên kinh doanh, hợp đồng hết hạn vào ngày 3/11. Như vậy, công ty chỉ được chấm dứt hợp đồng lao động khi hết thời hạn trong hợp đồng lao động. Nếu công ty muốn chấm dứt trước thời hạn: đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty phải có một trong những căn cứ quy định tại khoản 1 điều 38 bộ luật lao động năm 2012 và phải thông báo trước 3 ngày làm việc. Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật nếu không có một trong những căn cứ pháp luật quy định nêu trên. 

 

Còn đối với việc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động thì hiện nay pháp luật chỉ quy định người sử dụng lao động phải có trách nhiệm thông báo trước 3 ngày làm việc đối với hợp đồng lao động của bạn (6 tháng), không có quy định về hình thức báo trước bằng văn bản, bằng lời nói hay bằng phương thức nào khác nên việc công ty thông báo qua skype không thể coi là trái luật. 

 

Theo Điều 47 bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động


“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”


Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan như tiền lương, trợ cấp thôi việc (nếu có) …Trong trường hợp phức tạp có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày làm việc. Hết thời hạn nói trên mà công ty vẫn không thanh toán cho bạn thì bạn có thể trực tiếp yêu cầu công ty hoặc thông qua giải quyết tranh chấp lao động cá nhân để giải quyết. 

 

Căn cứ theo Điều 125. Hình thức xử lý kỷ luật lao động

"1. Khiển trách.
2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức.
3. Sa thải."
 

Và theo Điều 126. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

"Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.
Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;

3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.
Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động."

 

Theo quy định của pháp luật lao động có 3 thình thức xử lý kỷ luật bao gồm: khiển trách , kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng; cách chức và sa thải. Như vậy, công ty áp dụng hình thức xử lý kỉ luật là khấu trừ tiền lương, phụ cấp lương là trái với quy định của pháp luật. Mặt khác, công ty chỉ được áp dụng hình thức sử lý kỉ luật sa thải nếu có 1 trong những căn cứ theo điều 126 bộ luật lao động năm 2012, nếu không có một trong những căn cứ trên thì công ty không được áp dụng hình thức kỷ kuật sa thải. Đối với việc bạn thường xuyên không hoàn thành công việc được thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì công ty có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật khiển trách... hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho bạn trước 3 ngày làm việc. 

 

Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện giải quyết tranh chấp lao động cá nhân: thông qua hòa giải viên lao động hoặc khởi kiện ra Tòa án nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho mình. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về hợp đồng lao động, xử lý kỷ luật sa thải.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Cv: Vũ Nga - Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo