Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Tư vấn về hợp đồng lao động mùa vụ

    • 27/08/2015
    • Hoàng Thị Nhàn
    • Xin cho tôi hỏi: Vào đầu tháng 5 tôi có làm cho công ty TNHH truyền thông A. Lúc đầu phỏng vấn người quản lý công ty có yêu cầu chúng tôi thử việc sau 1 tháng sẽ ký hợp đồng 3 tháng, sau 3 tháng làm giỏi mới ký hợp đồng 1 năm. Nhưng tôi làm đến hết tháng 7, hợp đồng thì chúng tôi vẫn chưa được ký, chúng tôi mỗi tháng lĩnh lương chỉ ký hợp đồng thời vụ 1 tháng mà thôi, họ sẽ giữ lương từ 1-15 tháng sau chúng tôi mới được nhận lương đó. Nên từ đầu tháng 8 tôi có xin nghỉ việc do bận việc gia


    Nội dung cần tư vấn: 

    Xin cho tôi hỏi: Vào đầu tháng 5 tôi có làm cho công ty TNHH truyền thông A. Lúc đầu phỏng vấn người quản lý công ty có yêu cầu chúng tôi thử việc sau 1 tháng sẽ ký hợp đồng 3 tháng, sau 3 tháng làm giỏi mới ký hợp đồng 1 năm.

    Nhưng tôi làm đến hết tháng 7, hợp đồng thì chúng tôi vẫn chưa được ký, chúng tôi mỗi tháng lĩnh lương chỉ ký hợp đồng thời vụ 1 tháng mà thôi, họ sẽ giữ lương  từ 1-15  tháng sau chúng tôi mới được nhận lương đó. Nên từ đầu tháng 8 tôi có xin nghỉ việc do bận việc gia đình, nhưng cho đến ngày 18/08/2015 tôi hiện vẫn chưa được nhận lương tháng 7 đó.

    Tôi có hỏi quản lý nhưng họ lại không giải quyết cho đến khi tôi phải làm thêm 1 tuần nữa họ sẽ thanh toán lương tháng 7 cho tôi. Tôi thấy sự việc trên quá vô lý vì trong thời gian tôi làm việc công ty chưa thực hiện ký hợp đồng với tôi nhưng tại sao họ lại giữ lương tháng 7 này của tôi.

    Vậy sự việc trên tôi nên làm gì để họ thanh toán hết lương tháng 7 cho tôi. Mong sớm hồi âm. Thanks!

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi nội dung đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

    Theo quy định của Luật lao động  năm 2012 có quy định về các  loại hợp đồng lao động như sau:

    “1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

    a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

    Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

    b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

    Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

    c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

    2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

    Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

    3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.”
     
    -         Về việc kí HĐLĐ giữa công ty với bạn một tháng một. Tại khoản 3 Điều 22 BLLĐ năm 2012 đã nêu trên , nếu công ty bạn đang làm việc là công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên mà công ty bạn cứ tiếp tục kí những hợp động một  tháng một lần như vậy là trái với quy định của pháp luật. Do đó, cần căn cứ vào tính chất công việc của bạn để xác định được loại hợp đồng mà công ty A cần phải ký với bạn theo quy định của pháp luật lao động.
     
    -         Về tiền lương tháng 07 bạn chưa nhận được.
     

    Để nhận đượclương, trước tiên, bạn cần làm đơn kiến nghị gửi cho bạn giám đốc công ty yêu cầu giải trình về lý do tại sao không thanh toán lương cho bạn.

    Trong thời hạn từ 7-10 ngày mà Ban giám đốc công ty không trả lời và giải trình về các thắc mắc của bạn, bạn có thể  làm đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận/ huyện nơi cơ quan bạn làm việc có trụ sở để giải quyết.

    Bạn cũng cần lưu ý, thời hiệu yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

    Bạn phải chuẩn bị hồ sơ khởi kiện:
     
    1/ Đơn khởi kiện.

    2/ Bản sao Giấy CMND (Hộ chiếu); Hộ khẩu (có Sao y bản chính).

    3/Thu thập chứng cứ tài liệu để chứng minh quyền khởi kiện.

    Phụ thuộc vào tranh chấp mà các tài liệu cần thiết, tuy nhiên thông thường các chứng cứ, tài liệu để chứng minh quyền khởi kiện bao gồm:

    - Hợp đồng lao động, hoặc quyết định vào làm việc.

    - Các tài liệu chứng minh sự kiện tranh chấp giữa các bên.

    Hồ sơ này nộp tại TAND cấp huyện nơi công ty bạn có trụ sở.

    Thời hạn giải quyết: (điều 179 Bộ luật tố tụng dân sự)

    - Thời hạn chuẩn bị xét xử từ 2 đến 4 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

    - Thời hạn mở phiên tòa từ 1 đến 2 tháng kể từ ngày có Quyết định đưa vụ án ra xét xử.


    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về hợp đồng lao động mùa vụ. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng.
    C.V: Ngô Thị Thùy Linh – Công ty Luật Minh Gia
      

    Hotline: 1900.6169