Lại Thị Nhật Lệ

Tư vấn về chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty còn nợ tiền bảo hiểm xã hội.

Từ năm 2011-2013 tôi làm tại công ty A, năm 2013 tôi nghỉ việc và có quyết định nghỉ việc của giám đốc công ty. Nhưng khi tôi yêu cầu chốt sổ bảo hiểm thì được biết công ty còn nợ tiền bảo hiểm xã hội vì vậy không thể chốt sổ bảo hiểm cho tôi. Từ 2013 đến nay tôi đã liên hệ và yêu cầu nhiều lần nhưng công ty vẫn không chịu chốt sổ do còn nợ tiền bảo hiểm.

 

Tôi đã nhờ thanh tra sở LĐTBXH TPHCM, tòa án xử nhưng công ty vẫn không chịu chốt sổ, cầm quyết định của tòa lên cơ quan bảo hiểm yêu cầu chốt sổ tới ngày công ty đã đóng bảo hiểm nhưng cơ quan bảo hiểm vẫn không chốt vì công ty nợ bảo hiểm xã hội và tiền lãi do chậm đóng. LS cho hỏi tôi phải làm gì để chốt sổ BHXH để nộp công ty mới???

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau: 


 

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 21 luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

 

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

 

Theo quy định tại khoản 2 ,3 Điều 47 bộ luật lao động năm 2012 quy định:

 

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

 

Như vậy, Theo quy định khi người lao động nghỉ việc đúng pháp luật thì tối đa trong thời hạn 30 ngày đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn trả hồ sơ cũng như thực hiện hết các nghĩa vụ đối với người lao động, cụ thể lập thủ tục chốt sổ BHXH để trả cho người lao động.

 

Trong trường hợp của bạn công ty không thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội và còn nợ tiền bảo hiểm xã hội là không đúng quy định của pháp luật. Bạn đã thông qua thanh tra lao động và hiện nay đã có bản án, quyết định của Tòa án về sai phạm của công ty. Do đó, bạn có thể trực tiếp đến công ty và cơ quan bảo hiểm xã hội để yêu cầu giải quyết. Nếu công ty vẫn không thực hiện thì bạn có thể làm đơn đề nghị kèm theo bản án, quyết định của Tòa án lên cơ quan thi hành án thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định.

 

Và căn cứ theo quy định tại mục 10, khoản II Công văn số 212/BHXH-QLT ngày 19/01/2016 quy định về việc ghi và xác nhận số trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN: nếu đơn vị thật sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh khi người lao động nghỉ việc, đơn vị phải đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN và tiền lãi chậm đóng của người lao động đến thời điểm thôi việc, đồng thời đóng bổ sung ít nhất bằng số nợ BHYT (4,5%) và nợ quỹ BHXH ngắn hạn (4%) để đảm bảo quyền lợi cho những người lao động khác còn làm việc, trên cơ sở đó cơ quan BHXH chốt sổ cho người lao động đến thời điểm thôi việc.

 

Như vậy, nếu đơn vị thật sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh khi người lao động nghỉ việc đơn vị phải đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN và tiền lãi chậm đóng cho bạn đến thời điểm thôi việc, đồng thời đóng bổ sung ít nhất bằng số nợ BHYT (4,5%) và nợ quỹ BHXH ngắn hạn (4%) để đảm bảo quyền lợi cho những người lao động khác còn làm việc, trên cơ sở đó cơ quan BHXH chốt sổ cho bạn đến thời điểm thôi việc. Trong trường hợp này bạn cần phải phố hợp với bên phía công ty để giải quyết. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty còn nợ tiền bảo hiểm xã hội.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Cv: Vũ Nga _ Luật Minh gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo