Lại Thị Nhật Lệ

Tư vấn về chi trả trợ cấp thôi việc trong trường hợp công ty bị giải thế

Khi tham gia vào quan hệ lao động, bất cứ người lao động nào cũng mong muốn được đảm bảo tốt nhất các chế độ đãi ngộ như: tiền lương, trợ cấp, phụ cấp,…Ngay cả khi chấm dứt hợp đồng lao động do công ty giải thể, người lao động vẫn được xem xét để chi trả trợ câp thôi việc. Tùy từng trường hợp cụ thể mà mức hưởng khác nhau.

1. Luật sư tư vấn về trợ cấp thôi việc.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp quyết định giải thể hoặc bị buộc giải thể. Điều này không chỉ chấm dứt hoạt động của công ty mà còn liên quan đến quyền lợi của người lao động. Theo đó, công ty phải giải quyết các chế độ theo quy định pháp luật để đảm bảo người lao động ổn định cuộc sống khi thất nghiệp.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động khi doanh nghiệp giải thể. Mức hưởng phụ thuốc vào thời gian và tiền lương người lao động được hưởng trong quá trình làm việc. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều doanh nghiệp không chi trả hoặc chi trả không đúng pháp luật khiến người lao động phải chịu thiệt thòi.Do đó, nếu rơi vào trường hợp này, để đảm bảo quyền lợi cho mình thì bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn và đưa ra phương án giải quyết.

Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn qua mail hoặc gọi: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tình huống chúng tôi xử lý sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.

2. Giải quyết trường hợp chi trả trợ cấp thôi việc khi công ty bị giải thể.

Công ty tôi thay đổi nhiều chủ sở hữu từ 2003 đến tháng 12/2016. Giấy phép kinh doanh cũng thay đổi người đại diện theo lần thứ 1+....n.- năm 2014 công ty tôi có thay đổ chủ sở hữu cho 1 công ty tập đoàn cho đến nay và giấy phép kinh doanh thay đổi lần thứ 14.- đến tháng 1/2017 thì công ty tôi làm tờ khai giải thể.

Cũng trong tháng 1 thành lập công ty mới hoàn toàn dựa trên nhà xưởng và vị trí của cty giải thể ( công ty giải thể và cty mới vẫn có chung cty mẹ) - chế độ trợ cấp thôi việc từ 2008 trở về trước cho 1 số người do công ty giải thể được công ty giải thể chuyển qua công ty mới thành lập sau này giải quyết (chưa có thỏa thuận với NLĐ). Vậy cho hỏi việc chuyển trợ cấp như vậy có dc k và có đúng luật k? Rất mong nhận được hồi âm từ quý cty. Chân thành cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Khi doanh nghiệp, đơn vị bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán (theo khoản 4 Điều 47 Bộ luật lao động 2012). 

Khi bạn phải nghỉ việc do công ty giải thể thì bạn và những người lao động khác có quyền yêu cầu đơn vị, người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc nếu bạn đủ điều kiện hưởng.

Căn cứ theo Điều 48 Bộ luật lao động 2012 quy định về trợ cấp thôi việc:

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Nếu bạn và những người lao động khác đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì được hưởng trợ cấp thôi việc, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Thời gian để chi trả trợ cấp thôi việc là thời gian thực tế người lao động làm việc cho đơn vị đã trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, khi bạn nghỉ việc tại công ty, đơn vị cũ thì phải yêu cầu chi trả trọ cấp thôi việc cho mình. Mặc dù công ty đã giải thể và công ty mới cùng một công ty mẹ tuy nhiên khi chi trả trợ cấp thôi việc căn cứ vào thời gian bạn làm việc thực tế nên bạn sẽ không có quyền yêu cầu đơn vị mới chi trả trợ cấp thôi việc cho quãng thời gian làm việc trước đó trừ trường hợp giữa công ty giải thể và công ty mới hiện nay có cam kết hoặc thỏa thuận chuyển giao trợ cấp thôi việc.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo