Nông Bá Khu

Tư vấn về chế độ thai sản khi chấm dứt hợp đồng lao động

Nội dung yêu cầu tư vấn: Tôi ký hợp đồng làm việc tại công ty với thời hạn 1 năm từ ngày 16/06/2015 đến 15/06/2016.Tôi bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội vào tháng 07/2015. Và công ty cũng có thông báo sẽ không ký tiếp hợp đồng lao động với tôi nữa khi hết hợp đồng 1 năm này. Lý do là do tôi mang thai.

 

Hiện nay tôi đã mang thai được 3 tháng. Trước khi sinh, hợp đồng lao động của tôi đã chấm dứt. Tôi được biết nếu tôi vẫn đóng bảo hiểm xã hội đến khi kết thúc hợp đồng lao động thì vẫn được hưởng chế độ thai sản. Vậy xin hỏi luật sư, hồ sơ để nhận bảo hiểm thai sản của tôi bao gồm những thủ tục gì? Quy định về thời gian và mức hưởng thế nào mong được tư vấn, Cảm ơn luật sư.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Theo Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau.

 

“2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.

 

Như vậy, để được hưởng chế độ thai sản bạn phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh. Do đó bạn cần xác định rõ thời điểm mình sinh vào tháng nào để tính thời gian đóng bảo hiểm xã hội xem có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản hay không, ví dụ bạn sinh vào đầu tháng 12/2016 thì bạn sẽ tính từ thời điểm cuối tháng 11/2015-11/2016 bạn đóng bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng thì bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

 

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm.

 

-    Bản chính giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con (có chứng thực);

 

-    Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính).

 

-  Chứng minh thư, sổ hộ khẩu ( bản chính hoặc bản sao có chứng thực)

Về mức hưởng chế độ thai sản:  Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản (Điểm a Khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2014).

 

Theo công văn 1075/BHXH-CSXH ngày 29/03/2016 của BHXH Việt Nam quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

 

“Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”.

 

Như vậy, khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động mà không phải đợi đến hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có thể nộp ngay cho cơ quan BHXH để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về chế độ thai sản khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV: Trường Nghiêm – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo