Phạm Diệu

Tư vấn về chế độ được hưởng khi nghỉ việc

Hiện tại tôi đang công tác tại một cơ quan trực thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường( tôi bắt đầu đi làm ở cơ quan này từ 6/1997 và làm trong môi trường độc hại) tôi muốn xin nghỉ thôi việc từ 1/2016. Vậy tôi sẽ phải làm những thủ tục, đơn từ gì, và sẽ được hưởng những chế độ gì khi nghỉ?

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi thông tin tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo thông tin mà bạn đã cung cấp thì chúng tôi xác định hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn. Do đó, theo quy định tại Bộ Luật Lao động năm 2012, thì bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và bạn chỉ cần tuân thủ thời hạn báo trước là 45 ngày làm việc quy định tại khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động năm 2012 về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động, cụ thể như sau: “Người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”.

Như vậy, căn cứ quy định theo quy định trên thì bạn chỉ cần gửi đơn xin thôi việc trước 45 ngày làm việc và yêu cầu phía công ty giải quyết cho bạn nghỉ việc sau 45 ngày báo trước.

Về chế độ được hưởng khi nghỉ việc:

Nếu  đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định tại Điều luật trên thì khi nghỉ việc bạn sẽ được doanh nghiệp trả trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp thất nghiệp nếu đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ một năm trở lên.

Về mức trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 như sau: "1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc".

Theo quy định trên, bạn sẽ được nhận trợ cấp thôi việc dựa trên thời gian bạn làm việc tại công ty (trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp) và mỗi năm làm việc bạn được hưởng một tháng tiền lương.

Về mức trả trợ cấp thất nghiệp .Người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ theo thời gian đóng bảo hiểm cụ thể như sau:

+ ) Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

“Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này”

+) Điều 82 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về trợ cấp thất nghiệp

1. Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Ba tháng, nếu có từ đủ mười hai tháng đến dưới ba mươi sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

b) Sáu tháng, nếu có từ đủ ba mươi sáu tháng đến dưới bảy mươi hai tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

c) Chín tháng, nếu có từ đủ bảy mươi hai tháng đến dưới một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

d) Mười hai tháng, nếu có từ đủ một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên.”

Trong trường hợp của bạn do bạn không đề cập về việc bạn có đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không hay thời điểm bạn bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn là khi nào nên chúng tôi chỉ có thể trả lời như sau: khi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng một cách hợp pháp thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian từ tháng 6/1997 đến ngày 01/01/2009 và được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho thời gian từ ngày 01/01/2009 đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, căn cứ vào thực tế đóng bảo hiểm của bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về chế độ được hưởng khi nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

C.V: Phạm Thị Phương - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo