Trần Tuấn Hùng

Tư vấn về cách tính trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động

Tôi xin hỏi về cách tính trả tiền trợ cấp thôi việc. Xin luật sư cho biết là có phải là lấy tổng lương hiện mình đang hưởng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động là 1/2 tháng lương trong 6 tháng liền kề không? Ngoài ra có bị trừ các khoản tiền nào khác không? Tiền phụ cấp công vụ có bị trừ không?

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn về cho Công ty Luật Minh Gia. Về vấn đề bạn hỏi Luật Minh Gia xin được trả lời như sau:
Tại Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về vấn đề trợ cấp thôi việc như sau:
 
“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.
 
Như vậy, căn cứ theo quy định này thì trợ cấp thôi việc được áp dụng đối với người lao động đã làm việc thường xuyên và đủ từ 12 tháng trở lên.
 
Về tiền lương để tính trợ cấp thôi việc theo quy định trên là ½ tháng tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi thôi việc. VD. 6 tháng liền kề trước khi hợp đồng lao động chấm dứt, lương bình quân của chị là 5 triệu/tháng thì số tiền trợ cấp thôi việc bạn được hưởng là bằng ½ tháng tiền lương nghĩa là 2,5 triệu/1 năm bạn làm việc.
 
Về thời gian tính tiền trợ cấp thôi việc sẽ là tổng thời gian bạn làm cho người lao động trừ đi thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và khoản thời gian đã được chi trả trợ cấp thôi việc. VD: bạn làm việc cho công ty 5 năm, công ty đã đóng bảo hiểm thất nghiệp là 2 năm thì thời gian để tính trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ là 3 năm làm việc.
 
Ngoài ra, theo Điều 2 Thông tư 17/2009/TT-BLĐTBXH sửa đổi khoản 3 mục III Thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH  có quy định cách tính và chi trả tiền trợ cấp thôi việc về tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc được xác định là:

 “….tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có)".
 
Trong trường hợp này, bạn không nêu rõ phần phụ cấp công vụ của bạn là phụ cấp gì, do đó bạn có thể tham khảo  quy định trên của pháp luật, trong trường hợp phụ cấp đó được tính là phụ cấp chức vụ hoặc phụ ấp khu vực thì sẽ được tính làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc, còn nếu không thì rợ cấp thôi việc của bạn chỉ được tính dựa trên mức lương cơ bản theo hợp đồng lao động đã kí kết.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về cách tính trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng,
CV Nguyễn Thanh Quý – Công ty Luật  Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo