Luật sư Vũ Đức Thịnh

Tư vấn về bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn về điều kiện hưởng, mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Tôi vào làm việc tại công ty TNHH... từ ngày 1/10/2014. Sau 2 tháng thử việc, ngày 1/12/2014 tôi ký hợp đồng chính thức và bắt đầu tham gia các loại BH (BHYT, BHXH, BHTN, BHTN). Tôi dự định làm việc đến hết 29/05/2016 thì nghỉ việc. Tính đến thời đểm tôi nghỉ thì tôi tham gia BHXH là đúng 18 tháng. Như vậy thì sau khi nghỉ việc tôi sẽ được hưởng bao nhiêu tháng BHXH và sẽ lãnh được bao nhiêu tiền từ BHTN? Lương hiện tại của tôi là 5tr1. Xin chân thành cám ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:

 
Trước hết về rút bảo hiểm xã hội một lần.
 
Theo quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì sau một năm nghỉ việc không muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm tham gia bảo hiểm thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lân. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, nếu rút bảo hiểm một lần, bạn có thể rút được 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (bạn tham gia được 1,5 năm bảo hiểm). Mức tiền lương bình quân bên công ty không thể hỗ trợ bạn tính do tính bình quân tiền lương đóng bảo hiểm trong toàn bộ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội. Bạn có thể tự ước lượng một khoảng trung bình để tính khoảng tiền mình có thể nhận được.
 
Thứ hai, về trợ cấp thất nghiệp. Bạn tham khảo tại link sau:
 
 
Bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp với mức lương trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thức hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu cùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chất dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo