Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Tư vấn về bảo hiểm xã hội một lần và hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Luật sư tư vấn về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần và điều kiện, cách thức hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể như sau:

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 1: Điều kiện hưởng BHXH một lần và hưởng trợ cấp thất nghiệp​

 

Chào Luật Sư, Em có thể nhờ Luật Sư tư vấn hỗ trợ em qua mail được không?.Em thắc mắc về Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp của em. Em đã nghĩ việc ngày 30/9/2016 Em đã nộp hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp ngày 23/10/2016. Em sẽ nhận kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp là ngày 23/11/2016. Nhưng em sẽ đi nước ngoài du học và ngày 19/12/2016. Như vậy em sẽ làm sao để lãnh được bảo hiểm xã hội 1 lần, và em sẽ nhận được mấy tháng bảo hiểm thất nghiệp. thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội của em la 1 năm 9 tháng (trước năm 2014 la 1 tháng sau năm 2014 la 1 năm 8 tháng). Nhờ Luật Sư tính giúp em sẽ được hưởng bao nhiêu tháng lương.Cảm ơn Luật Sư!!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Về điều kiện, mức hưởng và thủ tục rút BHXH một lần :

 

Cách tính BHXH một lần

 

+Điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 

Về điều kiện , mức hưởng và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

 

Tư vấn về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

1 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 2: Tư vấn cách tính bảo hiểm xã hội một lần​

 

Tôi có đóng bhxh từ tháng 5/203 đến tháng 6/2013 mức lương là ; 1753500 từ tháng 7/2013 đến tháng 12/2013 mức lương là ;1920500 từ thang 1/2014 đến tháng 5/2014 mức lương là ; 1920500 từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2014 mức lương là 3034000 từ tháng 1/2015 đến tháng 1/2015 mức lương là ;;3317000 từ tháng 4/2015 đến thang 6/2015 mức lương là ;; 3482850 nay tôi muốn nhận bảo hiểm xã hội 1 lần mong công ty tính dùm tôi số tiên tôi số tiền tôi được nhận là bao nhiêu vậy ạ mong nhận được giúp đỡ .Xin cảm ơn quý công ty .

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

 

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

2 |==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 3: Hưởng bảo hiểm xã hội một lần xong đóng tiếp có được cấp số sổ mới không?​

Xin chào luật sư tôi đã làm việc tại 1 cty và đóng bhxh ở cty đó sau khi nghỉ việc tôi đã lĩnh bhxh 1 lần hiện nay số sổ và giấy tờ liên quan tôi đã làm mất và bây giờ tôi lại tiếp tục làm việc tại công ty cũ công ty yêu cầu tôi số sổ cũ nhưng do tôi đã làm mất và xin cty cấp lại sổ mới cho tôi. Nếu làm lại sổ mới thì tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm như ban đầu và chế độ thai sản không? Hay tôi phải xin lại số sổ cũ mà công ty đã cấp cho tôi trước đó? Mong sớm nhận được câu trả lời của luật sư. Cảm ơn luật sư

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Công văn số 1746/BHXH-QLT đã hướng dẫn: "Mỗi người lao động (NLĐ) chỉ được cấp một sổ BHXH với mã số định danh duy nhất trong toàn bộ quá trình tham gia để theo dõi việc đóng và giải quyết chế độ BHXH, BHTN theo quy định của pháp luật". Do đó hiện công ty cần đóng nối tiếp vào số sổ cũ cho anh/chị. Trường hợp nếu công ty làm số sổ mới cho anh/chị thì sau này anh/chị cũng phải làm thủ tục gộp sổ.

 

 

==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 4: Cách tính BHXH một lần khi có tháng lẻ​

Thưa Bác xin giúp cháu tư vấn dùm cách tính tiền BHXH của cháu có đúng không ạ? Cháu đóng BHXH được 3 năm 11 tháng.

5/2011-6/2011 : 1,816,000 x 2 = 3,632,000

7/2011-9/2011 : 2,545,000 x 3 = 7,635,000

10/2011-12/2011 : 2,895,000 x 3 = 8,685,000

1/2012-4/2012 : 2,895,000 x 4 = 11,580,000

5/2012-5/2012 : 3,040,000 x 1 = 3,040,000

6/2012-12/2011 : 3,145,000 x 7 = 22,015,000

1/2013-4/2013 : 3,495,000 x 4 = 13,980,000

5/2013-7/2013 : 3,653,000 x 3 = 10,959,000

8/2013-12/2013 : 3,819,000 x 5 = 19,095,000

1/2014-1/2014 : 4,519,000 x 1 = 4,519,000

8/2014-12/2014 : 4,169,000 x 5 = 20,845,000

1/2015-4/2015 : 4,569,000 x 4 = 18,276,000

7/2015-11/2015 : 2,568,000 x 5 = 12,840,000

Tổng số lương : 3,632,000+7,635,000+8,685,000+11,580,000+3,040,000+22,015,000+13,980,000+10,959,000+19,095,000+4,519,000+20,845,000+18,276,000+12,840,000 = 157,101,000

Mức lương bình quân : 157,101,000 / 47 = 3,342,575

 

Trước năm 2014 hệ số là 1.5 và sau năm 2014 hệ số là 2 Số tiền hưởng BHXH : 3,342,575x3(năm)x1.5(hệ số)+3,342,575x0.5(năm)x2(hệ số) +3,342,575x1(năm)x2(hệ số) = 25,069,313

 

Xin tư vấn dùm cháu cách tính này đúng không ạ, Và cho cháu hỏi thêm 1 vấn đề nữa là 1/2014 cháu nghỉ việc và đã hưởng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 14/5/2014 sau đó cháu tiếp tục làm việc đến 4/2015 cháu nghỉ việc,đến 7/2015 cháu tiếp tục làm việc đến 11/2015 cháu nghỉ đến nay và trong sổ bảo hiểm có ghi "tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng đến tháng 11/2015 là 1năm 2tháng" như vậy cháu có phải lãnh tiền bảo hiểm thêm lần nữa không ạ? Cháu xin cám ơn ạ

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Về cách tính BHXH một lần, thời gian 8 tháng lẻ của năm 2011 được cộng dồn ra giai đoạn sau 2014 để tính hệ số 2. Như vậy anh/chị sẽ có 2 năm (2012 và 2013) để tính hưởng hệ số 1.5, và có (1 năm 11 tháng + 8 tháng = 2 năm 7 tháng, được làm tròn thành 3 năm) để tính hưởng hệ số 2. 

 

Về việc ghi nhận thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nếu còn có thời gian tham gia BHTN chưa hưởng, anh/chị sẽ được bảo lưu thời gian này để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp vào lần tiếp tục làm việc tới nếu đủ điều kiện hưởng. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp chúng tôi đã tư vấn qua bài viết "Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp"


Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm qua Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về bảo hiểm xã hội một lần và hưởng trợ cấp thất nghiệp.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo