Nông Bá Khu

Tư vấn về bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Tôi có đi làm ở một công ty may được mấy tháng thì tôi nghỉ không xin phép thời gian tôi nghỉ đến nay được 3 năm. Nhưng lúc nghỉ tôi ko rút sổ BHXH giờ tôi muốn xin cấp lại sổ BHXH làm thế nào? cảm ơn Luật sư!

Nội dung đề nghị tư vấn:
Cho tôi hỏi ngày xưa tôi có đi làm ở một công ty may được mấy tháng thì tôi nghỉ không xin phép thời gian tôi nghỉ đến nay được 3 năm .Nhưng lúc nghỉ tôi ko rút sổ BHXH giờ tôi muốn xin cấp lại sổ BHXH làm thế nào ma không liên quan đến cty cũ vì giờ tôi đã chuyển ở nơi xa. tôi xin cảm ơn luật sư.
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Thứ nhất, Theo quy định tại điều 35 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động bạn có thể tham khảo.
Trường hợp của bạn chấm dứt hợp đồng lao động và cũng không xin nghỉ phép thời gian, nếu bạn nghỉ vì lý do theo quy định tại Điều 35 Bộ luật lao động 2019 và có thực hiện đúng về thời hạn báo trước thì mới đúng theo quy định của pháp luật.
Còn trường hợp bạn xin nghỉ nhưng không có lý do, không thực hiện thời gian báo trước thì đây là trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật (Điều 40 Bộ luật lao động 2019)
Khi đó bạn phải thực hiện các nghĩa vụ sau:
1. Không được trợ cấp thôi việc.

2. Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này”.
Thứ hai, Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định:
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;”.
Căn cứ theo quy định trên thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và hoàn trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người lao động đã giữ lại của người lao động vì vậy bạn cần liên hệ với công ty để thực hiện các trách nhiệm xác nhận và hoàn trả sổ bảo hiểm xã hội. Nếu trường hợp do quá lâu và công ty đã làm mất sổ không thể tìm lại được bạn phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội để báo mất và xin cấp lại sổ. Lưu ý mỗi người chỉ có 1 sổ BHXH duy nhất nên dù cấp lại sổ mới những vẫn giữ nguyên số sổ ban đầu của bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo