Bùi Hoài My

Tư vấn trường hợp bị mất sổ BHXH.

Người lao động khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội sẽ được phát sổ bảo hiểm xã hội. Sổ bảo hiểm xã hội ghi nhận quá trình tham gia bảo hiểm bắt buộc của người lao động.

Tuy nhiên, khi người lao động nhận được sổ bảo hiểm xã hội vì một số lý do khách quan mà sổ bảo hiểm xã hội bị thất lạc, bị mất, bi hư bỏng... người lao động không biết phải làm thế nào. Vậy, người lao động có thể đi xin cấp lại sổ bảo hiểm được không? Thủ tục cấp như nào? Cơ quan nào cấp lại? 

Bạn hãy liên hệ với Luật Minh Gia bằng cách đặt câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những vướng mắc và đưa ra hướng giải quyết cho quý bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông qua tình huống mà Luật Minh Gia tư vấn sau đây:

Câu hỏi tư vấn: Chào Luật Minh Gia! Tôi đang có thắc mắc về vấn đề sổ BHXH mong được Luật Minh Gia bớt thời gian phản hồi cụ thể là trường hợp tôi bị mất sổ BHXH. Quá trình tham gia BHXH của tôi cụ thể như sau: từ 10/2012 - 10/2014 tôi làm cho công ty A; từ 10/2014-10/2016 tôi làm cho công ty B; từ 10/2016 đến nay tôi đang làm cho công ty C.

Nhưng sau khi chốt sổ BHXH ở công ty thứ nhất (công ty A) tôi có nhận sổ và làm mất sổ ngay sau đó. Tôi làm việc cho công ty B và tham gia đóng BHXH ở đó cho đến tháng 10/2016 thì công ty bị giải thể, tôi không rõ công ty đã chốt bảo hiểm cho tôi hay chưa, rồi tôi chuyển qua công ty C và vẫn tham gia bảo hiểm bình thường, cho đến khoảng hơn 1 năm trước tôi nhờ công ty C đề nghị lên cơ quan cấp lại sổ BHXH cho tôi nhưng bị cơ quan bảo hiểm từ chối. Thời điểm đó tôi có tra cứu trên website về lịch sử tham gia BHXH để kê khai thì thời gian tôi làm ở công ty B vẫn có đầy đủ, quên đi một thời gian cho tới bây giờ, tôi lại muốn làm lại sổ BHXH thì tra cứu lịch sử bằng tin nhắn thì quá trình tôi ở công ty B không có lịch sử đóng BHXH (Kết quả: 0 tháng, và tổng từ năm 2012-2019 chỉ có 5 năm, trong khi đó phải là 7 năm). Tôi rất hoang mang, mong được các vị luật sư bên Luật Minh Gia bớt chút thời gian vàng ngọc tìm hiểu và phản hồi. Chúc Luật Minh Gia nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng! Trân trọng cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn bị mất sổ BHXH vì vậy bạn làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH theo quy định tại Mục 2 Quyết định 2777/QĐ-BHXH.

Hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin của người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

- Sổ BHXH (đối với trường hợp rách, hỏng);

- Trường hợp cấp lại sổ do mất, hỏng có thay đổi thông tin trên sổ: Ngoài hồ sơ quy định nêu trên nếu có thay đổi thông tin về nhân thân như: Họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh… thì bổ sung:

+ Quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc cải chính hộ tịch hoặc Giấy khai sinh bảnh chính có nội dung ghi cải chính ở mặt sau theo quy định tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ đối với trường hợp thay đổi, cải chính hộ khẩu.

+ Hồ sơ lý lịch gốc khi tham gia BHXH đối với trường hợp cấp sổ BHXH sai thông tin so với hồ sơ gốc khi tham gia BHXH

Nơi tiếp nhận hồ sơ: Bạn gửi hồ sơ đến cơ quan BHXH cấp quận (huyện) nơi đang quản lý thu (hoặc nơi quản lý lao động cuối cùng đối với các trường hợp đang bảo lưu thời gian tham BHXH, BHTN) thực hiện cấp lại sổ BHXH cho người lao động.

Trường hợp bạn kiểm tra quá trình tham gia BHXH mà thấy quá trình tham gia bị sai thì bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi bạn tham gia để hỏi và giải quyết.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí