Luật sư Vũ Đức Thịnh

Tư vấn trợ cấp hằng tháng khi tai nạn lao động

Luật sư tư vấn miễn phí trường hợp Người lao động bị tai nạn lao đồng, giám định thương tật suy giảm 91%, đóng BHXH 7 năm. Trợ cấp hàng tháng sẽ tính như thế nào? Và sẽ được hưởng những khoản nào?


Nội dung đề nghị tư vấn:

Chào Luật Sư, Chồng em làm việc cho Cty Hàn Quốc bị tai nạn lao động 03/07/2013 bị chấn thương cột sống liệt 2 chi, tiêu tiểu không tự chủ hiện vẫn nằm điều trị tại bệnh viện phục hồi chức năng. Giám định thương tật suy giảm 91%. Từ ngày bị tai nạn Công ty vẫn chi trả viện phí và tiền lương đến 30/6/2015. 01/07/2015 Công ty thông báo chính thức cắt hợp đồng lao động và trợ cấp một lần 30 tháng lương (Cty đang làm hồ sơ chưa thanh toán). Mức lương hiện tại là: 25.166.000 đồng. Mua bảo hiểm theo mức lương thực tế.
Vậy trợ cấp hàng tháng sẽ tính như thế nào? Và sẽ được hưởng những khoản nào? BHXH mua đến thời điểm hiện tại là 7 năm.
 

Tư vấn trợ cấp hàng tháng khi tai nạn lao động
Trợ cấp hằng tháng khi tai nạn lao động
 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau:

Tại Điều 43 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định như sau:

“Điều 43. Trợ cấp hằng tháng

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.

2. Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:

a) Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương tối thiểu chung, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương tối thiểu chung;

b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.”

Theo quy định trên, trường hợp của chồng chị sẽ được hưởng mức trợ cấp như sau:

+ Suy giảm 31% thì được hưởng 30% tiền lương tối thiểu chung

+ Suy giảm thêm: 91% - 31% = 60% thì được hưởng 60% x 2 = 120% tiền lương tối thiểu chung

=> Chồng chị sẽ được hưởng mức trợ cấp hằng tháng bằng 120% + 30% = 150% tiền lương tối thiểu chung.

Ngoài ra, chồng chị tham gia BHXH đã được 7 năm, do đó, được hưởng thêm như sau:

+ Từ 01 năm trở xuống được tính bằng 0,5% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị,

+ Thêm mỗi năm đóng BHXH: 7 năm - 1 năm = 6 năm đóng BHXH, được tính bằng 6 x 0,3% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

=> Chồng chị được hưởng thêm: 1 x 0,5% + 6 x 0,3% = 2,3% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Như vậy, chồng chị sẽ được hưởng 150% tiền lương tối thiểu chung và 2,3% mức tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

 

Trân trọng !
Luật gia: Vũ Đức Thịnh - Công ty Luật Minh Gia

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí