Luật sư Trần Khánh Thương

Tư vấn trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn: trường hợp 1: thời gian hết hợp đồng của tôi tại công ty vào ngày 10/10/2016,tôi chỉ được ông quản li nói là không được kí hợp đồng vào ngày 04/10/2016 chứ ngoài ra tôi không nhận được thông báo hay văn bản thông báo nào hết, vậy công ty có quy phạm luật với tôi không?

 

...trường hợp 2: ngày 10/10/2016 là ngày hết hợp đồng của tôi,tôi vẫn đi làm như mọi ngày,đến hết ngày làm việc là 4h30,thì tôi không được gọi hay thông báo gì về thanh toán lương,rồi tôi lên văn phòng hỏi thì họ nói là không biết,cuối cùng tôi đi hỏi giám đốc tài chính thì ông ta kêu tôi ngày mai quay trở lại thanh toán lương.nhưng khi tôi quay trở lai thì công ty không cho tôi vào,vậy tôi sẽ nhận lương như thế nào và công ty có quy phạm luật không?

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Về nghĩa vụ báo trước khi hết hạn HĐLĐ: Trường hợp của anh/chị, HĐLĐ hết hạn vào ngày 10/10/2016 thì công ty phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho NLĐ biết trước ít nhất 15 ngày về việc hết hạn HĐLĐ. Do đó, phía công ty thông báo bằng miệng từ ngày 4/10/2016 là không thực hiện theo đúng quy định. Và theo nghị định 95/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội quy định như sau:

Điều 7 . Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động

"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn."

Về nghĩa vụ thanh toán tiền công tiền lương cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ công ty phải thực hiện từ 7 tới 30 ngày. Nếu công ty của anh/chị không thực hiện nghĩa vụ này và đóng cửa không cho anh/chị vào thì anh/chị có thể làm một văn bản khiếu nại công ty thanh toán tiền lương và các khoản quyền lợi khác và chốt sổ BHXH trả cho NLĐ gửi tới Ban giám đốc công ty( có thể trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện). Nếu công ty tiếp tục không giải quyết thì anh/chị gửi đơn khiếu nại tới Phòng LĐTBXH hoặc khởi kiện ra tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

1 |==========================

Trách nhiệm của công ty khi chấm dứt HĐLĐ

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Chào Luật Sư ! Hiện tại, ngày 01/10/2016 em hết HĐLĐ ( HĐLĐ có xác định ) nhưng công ty không tiếp tục ký tiếp. Nhưng đến ngày 03/10 nhân sự mới thông báo bằng miệng là công ty không ký tiếp mà cũng không có 1 văn bản thông báo. Vậy luật sư cho em hỏi Cty làm vậy có sai không? nếu cần giải quyết thì em nhờ ai can thiệp ? và khi em nghỉ vậy thì có đuợc giải quyết hoặc bồi thuờng gì từ công ty? xin cảm ơn luật sư !

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
 
- Về việc gia hạn HĐLĐ

Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

"2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng."

Theo quy định trên, hết hạn HĐLĐ ngày 1/10/2016 mà anh/chị vẫn tiếp tục làm việc thì trong khoảng thời gian 30 ngày tính từ ngày 1/10/2016 công ty phải tiến hành thỏa thuận và giao kết lại HĐLĐ,  nếu hết thời hạn 30 ngày này công ty không kí HĐLĐ thì HĐLĐ cũ sẽ chuyển sang HĐLĐ không xác định thời hạn( nếu HĐLĐ cũ xác định thời hạn). Do đó, HĐLĐ của anh/chị chưa được chuyển thành HĐLĐ không xác định thời hạn nên hành vi thông báo chấm dứt HĐLĐ ngày 3/10/2016( trong thời hạn 30 ngày) không được coi là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật, mà được coi là chấm dứt HĐLĐ theo trường hợp hết hạn HĐLĐ

- Về việc vi phạm nghĩa vụ thông báo bằng văn bản trước 15 ngày khi hết hạn HĐLĐ
 
Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Về nghĩa vụ báo trước khi hết hạn HĐLĐ: Trường hợp của anh/chị, HĐLĐ hết hạn vào ngày 1/10/2016 thì công ty phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho NLĐ biết trước ít nhất 15 ngày về việc hết hạn HĐLĐ. Do đó, phía công ty thông báo bằng miệng từ ngày 3/10/2016 là không thực hiện theo đúng quy định. Khi công ty có hành vi vi phạm luật lao động thì anh/chị có thể làm đơn gửi tới Phòng LĐTBXH để yêu cầu kiểm tra , phát hiện vi phạm và kịp thời xử lí. Và theo nghị định 95/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội quy định như sau:

Điều 7 . Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động

"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn."

Khi chấm dứt HĐLĐ thì công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lương  và các khoản quyền lợi liên quan cho anh/chị trong thời hạn từ 7 tới 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Ngoài ra công ty phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ BHXH cho anh/chị theo đúng quy định.

 

 

2 |==========================

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Chào Luật sư:Em muốn hỏi luật sư về vấn đền của em như sau:Em làm cho công ty tư nhân  từ ngày 10/1/2014 đến tháng 14/2/2015 được 1 năm nhưng công ty không ký hợp đồng lao động và sau đó em xin nghỉ, em đã đề nghị thanh toán lương nhưng, công ty còn nợ lại em hai tháng lương không thanh toán. cho đến nay đã hơn 6 tháng công ty vẫn không thanh toán. Xin hỏi luật sư trường hợp của em làm thế nào để giải quyết và đòi được quyền lợi của mình?Xin chân thành cám ơn Luật sư.

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
Về nghĩa vụ thanh toán tiền công tiền lương cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ công ty phải thực hiện từ 7 tới 30 ngày. Nếu công ty của anh/chị không thực hiện nghĩa vụ này và đóng cửa không cho anh/chị vào thì anh/chị có thể làm một văn bản khiếu nại công ty thanh toán tiền lương và các khoản quyền lợi khác và chốt sổ BHXH trả cho NLĐ gửi tới Ban giám đốc công ty( có thể trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện). Nếu công ty tiếp tục không giải quyết thì anh/chị gửi đơn khiếu nại tới Phòng LĐTBXH hoặc khởi kiện ra tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu giải quyết.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo