Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Tư vấn tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

    • 27/02/2019
    • Đồng Xuân Thuận
    • Chào luật sư, Em ở Bắc Giang, muốn hỏi tư vấn thắc mắc pháp luật về Bảo hiểm thất nghiệp như sau. Em làm công ty cổ phần thời gian như sau: Từ tháng 1/2013 đến 6/2013 - Lương cơ bản : 3 triệu; Từ tháng 7/2013 đến12/2013 - Lương cơ bản : 3.5 triệu; Từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2014 mức lương cơ bản: 4.3 triệu và...


    Từ tháng 1/2015 đến 8/2015 Lương cơ bản : 4.8 triệu; Em nghỉ việc tháng 9/2015. Luật sư cho em hỏi: Cách tính bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp 1 lần của em như thế nào ạ? Cám ơn luật sư!
     

    Tư vấn tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
    Trợ cấp thất nghiệp


    Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Luật Minh Gia, vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

    Do bạn không khẳng định bạn có tham gia BHXH và BHTN hay không nên chúng tôi giả thiết bạn tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm này trong suốt các khoảng thời gian bạn làm việc.

    Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

    "Điều 49. Điều kiện hưởng

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
    e) Chết.”


    Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn thỏa mãn điều kiện về thời gian đóng BHTN, nếu bạn không tìm được việc sau 15 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ và đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

    - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);

    - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc;

    - Sổ bảo hiểm xã hội.

    Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng: bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    Khoản 1 Điều 3 Nghị định 103/2014/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp như sau:

    a) Mức 3.100.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I.
    b) Mức 2.750.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II.
    c) Mức 2.400.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III.
    d) Mức 2.150.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

    Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng đối với trường hợp của bạn = 60% x 4.800000 = 2.880.000 (đồng).

    Về thời gian hưởng: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

    Bạn đóng BHTN 31 tháng (từ tháng 1/2013 đến tháng 8/2015), do vậy bạn sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.

    Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng bạn phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm. Việc hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt khi bạn tìm được việc làm; sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng; không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng;…

    Trân trọng!
    CV. Danh Thị Huệ - Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169