Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Tư vấn Thủ tục hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp đối với lao động nữ

    • 02/05/2017
    • Lại Minh Hiếu
    • Luật sư tư vấn về thủ tục hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp khi công ty phá sản 1.Về bảo hiểm thai sản: Em nộp BHXH từ tháng 09/2015 đến hết tháng 8/2016. Em đã đóng BHXH ở công ty cũ được 9 tháng. Hiện nay, em đang mang thai và sắp sinh em bé vào giữa tháng 10/2016. Đầu tháng 9 công ty em phá sản và em nghỉ việc luôn.

    Cho em hỏi hồ sơ để hưởng thai sản gồm những gì? Hiện em đang ở Bình Chánh và đóng bảo hiểm thì ở quận Phú Nhuận. Nộp vào thời gian nào? Và cách tính bảo hiểm  như thế nào?

    2.Về bảo hiểm thất nghiệp:  em đóng từ  tháng 09/2015 đến hết tháng 8/2016, và em  đã đóng BHTN ở công ty cũ được 3 tháng. Vậy, em có được hưởng BHTN không và nếu được thì hồ sơ phải nộp từ khi nào và nộp ở đâu? Còn hơn 1 tháng nữa em sinh vậy giờ em làm thủ tục lãnh BHTN được không? Và khi lãnh BHTN thì có ảnh hưởng gì đến khi mình làm thủ tục thai sản không ạ? Em rất mong nhận được câu trả lời của anh/chị. Em xin cảm ơn anh/chị rất nhiều! Mai Duyên

    Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia chúng tôi, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

    1. Về bảo hiểm thai sản

    Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về chế độ thai sản như sau:

    Điều 31 quy định Điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

    “1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Lao động nữ mang thai;

    b) Lao động nữ sinh con;

    c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

    d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

    đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

    e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

    2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

    …”

    Như vậy,  bạn là lao động nữ sinh con và đã có có trên 6 tháng đóng BHXH, do đó bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

    Sau khi sinh con, bạn  làm hồ sơ  xin hưởng trợ cấp thai sản và nộp tại BHXH Quận/huyện nơi bạn cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú).  Hồ sơ để xin hưởng chế độ thai sản , bao gồm:

    1. Sổ bảo hiểm xã hội

    2. Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con

    3. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản của người lao động nữ sinh con

    Mức hưởng chế độ thai sản được quy định tại Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội và được hướng dẫn cụ thể tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH:

    “a) Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm cơ sở tính hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc. Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì được cộng dồn.

    Trường hợp lao động nữ đi làm cho đến thời điểm sinh con mà tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi thì mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ việc, bao gồm cả tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

    Như vậy, mức hưởng chế độ thai sản căn cứ vào mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề gần nhất trước khi bạn nghỉ việc.

    2.Về bảo hiểm thất nghiệp

    Điều 49 – Luật việc làm 2013 quy định  Điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp:

    “…

    Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này.

    …”

    Căn cứ vào các quy định trên, bạn mới đóng được 3 tháng BHTN nên bạn sẽ không được hưởng chế độ BHTN. Tuy nhiên, quãng thời gian đóng BHTN này sẽ được bảo lưu để cộng dồn vào thời gian hưởng BHTN lần sau khi bạn đi làm ở công ty khác rồi xin nghỉ việc.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn Thủ tục hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp đối với lao động nữ. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

    Trân trọng!

    CV. Hứa Thị Nhàn – CÔNG TY LUẬT MINH GIA

    Hotline: 1900.6169