Luật sư Vũ Đức Thịnh

Tư vấn quy định về trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Tôi đã tham gia BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP được 6 năm 11 tháng, vậy sẽ được hưởng BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP như nào? và 11 tháng lẻ còn lại tôi có được làm tròn và nhận tiền trợ cấp thất nghiệp không?

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 
Điều 50 Luật Việc làm 2013 có quy định về mức hưởng BHTX như sau: "Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng". Theo quy định này bạn sẽ được 6 tháng trợ cấp thất nghiệp. 

 

Khoản 7 Điều 18  Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 "Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định".

 

11 tháng lẻ của anh/chị sẽ được bảo lưu cho lần đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

====================

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Tôi làm việc cty A được 4 năm, có tham gia BH đầy đủ. T4 2015 tôi nghỉ việc cty A qua làm cty B, vẫn đóng BHTN tiếp tục chứ không lãnh. T2 2016 tôi nghỉ việc cty B, tính đến thời điểm này tôi chỉ đóng BHTN ở cty B được 8 tháng. (cty A đã đóng được 4 năm). Xin hỏi trường hợp của tôi có đáp ứng được điều kiện đóng BH liên tục trong 12tháng không và có được lãnh BHTN không ? Vì cty B nói tôi chưa đủ 12 tháng nên không cấp giấy nghỉ việc cho tôi. (Nghỉ việc hợp lệ) Rất mong luât sư giải đáp dùm. Xin cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 
 
Theo quy định Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động( đối với hợp đồng xác định thời hạn, hợp đồng không xác định thời hạn). Như vậy, anh/chị tự tính thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của mình và áp dụng quy định trên.
 
Thứ hai, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động sẽ ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Anh/chị có thể quyền yêu cầu công ty thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ khi chấm dứt hợp đồng và cung cấp quyết định chấm dứt hợp đồng lao động cho mình.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
 
 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo