Tư vấn một số trường hợp liên quan đến vấn đề quản lý lao động trong doanh nghiệp
Mục lục bài viết
Thông báo nghỉ việc có bắt buộc bằng văn bản?
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Kính thưa luật sư! Tại điểm a, khoản 2 điều 38 Bộ luật lao động có quy định về việc thông báo của người sử dụng lao động cho người lao động biết trước ít nhất 45 ngày đối với đối tượng hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Chúng tôi muốn luật sư tư vấn cho là: Thông báo bằng văn bản hay hình thức nào ạ? Chúc Luật sư mạnh khỏe - mong nhận được thông tin trả lời. Xin trân trọng cám ơn
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Quy định của pháp luật hiện hành không quy định cụ thể về việc thông báo nghỉ việc buộc phải được lập thành văn bản. Do vậy, việc thông báo bằng lời nói cũng được pháp luật thừa nhận. Tuy nhiên, xét thực tiễn thì tuy Pháp luật thừa nhận song vấn đề là phải chứng minh được việc NLĐ có thông báo hay không và thông báo như thế nào? Thực tế cho thấy, nếu không thông báo bằng văn bản thì sẽ rất khó để chứng minh. Đồng thời khi giải quyết tranh chấp thì sẽ chỉ căn cứ vào các chứng cứ, do đó việc thông báo nghỉ việc không bằng văn bản sẽ rất khó chứng minh cụ thể trên thực tế. Bởi vậy, hơn hết thông báo nghỉ việc nên được lập thành văn bản.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Luật bảo hiểm xã hội 2014; Nghị định 115/2015/NĐ-CP;....
1 |==========================
Hành vi không giao kết HĐLĐ của phía doanh nghiệp
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Trả lời tư vấn:
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
2 |==========================
Đơn phương chấm dứt HĐLĐ và trợ cấp thôi việc
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Trả lời tư vấn:
https://luatminhgia.com.vn/nguoi-lao-dong-don-phuong-cham-dut-hdld-nhu-the-nao-la-dung-luat-.aspx
Theo đó, chưa hết hạn hợp đồng lao động mà anh / chị muốn nghỉ việc thì được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng và phải tuân thủ thời gian báo trước. Tùy từng loại hợp đồng lao động thì thời gian báo trước là khác nhau và theo quy định tại điều 37 của Bộ luật lao động năm 2012.
https://luatminhgia.com.vn/hoi-ve-tro-cap-thoi-viec.aspx
Theo quy định, những người lao động có thời gian làm việc thực tế từ trước ngày 1/1/2009 sẽ được tính hưởng trợ cấp thôi việc. Mỗi năm làm việc sẽ được hưởng 1/2 tháng tiền lương. Từ ngày 1/1/2009 tất cả các doanh nghiệp phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp, vì vậy thời gian người lao động làm việc từ 1/1/2009 đến nay không được trợ cấp thôi việc.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn một số trường hợp liên quan đến vấn đề quản lý lao động trong doanh nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất