Luật sư Trần Khánh Thương

Tư vấn một số trường hợp liên quan đến vấn đề quản lý lao động trong doanh nghiệp

Thông báo nghỉ việc có bắt buộc bằng văn bản? Hành vi không giao kết HĐLĐ của phía doanh nghiệp;Đơn phương chấm dứt HĐLĐ và trợ cấp thôi việc

 

Thông báo nghỉ việc có bắt buộc bằng văn bản?

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Kính thưa luật sư! Tại điểm a, khoản 2 điều 38 Bộ luật lao động có quy định về việc thông báo của người sử dụng lao động cho người lao động biết trước ít nhất 45 ngày đối với đối tượng hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Chúng tôi muốn luật sư tư vấn cho là: Thông báo bằng văn bản hay hình thức nào ạ? Chúc Luật sư mạnh khỏe - mong nhận được thông tin trả lời. Xin trân trọng cám ơn

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau: 

 

Quy định của pháp luật hiện hành không quy định cụ thể về việc thông báo nghỉ việc buộc phải được lập thành văn bản. Do vậy, việc thông báo bằng lời nói cũng được pháp luật thừa nhận. Tuy nhiên, xét thực tiễn thì tuy Pháp luật thừa nhận song vấn đề là phải chứng minh được việc NLĐ có thông báo hay không và thông báo như thế nào? Thực tế cho thấy, nếu không thông báo bằng văn bản thì sẽ rất khó để chứng minh. Đồng thời khi giải quyết tranh chấp thì sẽ chỉ căn cứ vào các chứng cứ, do đó việc thông báo nghỉ việc không bằng văn bản sẽ rất khó chứng minh cụ thể trên thực tế. Bởi vậy, hơn hết thông báo nghỉ việc nên được lập thành văn bản. 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Luật bảo hiểm xã hội 2014; Nghị định 115/2015/NĐ-CP;....

 

1 |==========================

Hành vi không giao kết HĐLĐ của phía doanh nghiệp

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Tôi làm ở công ty cổ phần X từ tháng 9/2014, cho đến nay đã là hơn 1 năm. Thế nhưng công ty không làm hợp đồng lao động cho bất kỳ 1 nhân viên nào của công ty, trong quá trình làm việc công ty luôn có những lý do để chậm lương nhân viên, có thời gian lên đến hơn 4 tháng. Khi tôi hỏi về vấn đề BHXH và BHYT thì chỉ nhận được câu trả lời qua qua là : Từ từ, sắp có rồi. Nhiều lúc kế toán trưởng (là người cũng có cổ phần trong công ty) vô cớ trừ lương, phụ cấp rất là vô lý. Như vậy thì công ty có phải đã vi phạm luật lao động rồi phải không ạ? Và nếu giải quyết thì quyền lợi chúng tôi có được bồi hoàn không ạ. Chân thành cám ơn. Xin phép cho tôi được giấu tên của tôi và tên của công ty

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
 
Khi sử dụng lao động mà công ty không tiến hành giao kết hợp đồng lao động là vi phạm pháp luật.
 
Về việc khấu trừ lương chỉ được thực hiện khi người lao động làm hư hỏng thiết bị, công cụ của công ty thì công ty có căn cứ khấu trừ lương để bồi thường thiệt hại. Nếu công ty của chị trừ lương không có căn cứ thì chị có thể yêu cầu trả lời lí do khấu trừ lương và nếu công ty không đưa ra được lí do thì chị có quyền yêu cầu hoàn trả số tiền bị khấu trừa đó.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
 
 

2 |==========================

 

Đơn phương chấm dứt HĐLĐ và trợ cấp thôi việc

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Dear Luật SưE có 1 vài vấn đề về luật lao động nhờ luật sư vui lòng giải đáp dùm e    1. Hợp đồng lao động của e gần hết, e muốn nghỉ luôn thì có cần báo cho danh nghiệp biết trước không?   2. lúc trước e làm ở văn phòng công chứng, khi e làm đủ 1 năm bên văn phòng có trả thêm cho e nửa tháng lương. Vậy theo luật thì cứ làm tròn 1 năm doanh nghiệp bắt buộc phải trả thêm nửa tháng lương hay sao vậy luật sư??Thanks Luật Sư

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

https://luatminhgia.com.vn/nguoi-lao-dong-don-phuong-cham-dut-hdld-nhu-the-nao-la-dung-luat-.aspx

Theo đó, chưa hết hạn hợp đồng lao động mà anh / chị muốn nghỉ việc thì được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng và phải tuân thủ thời gian báo trước. Tùy từng loại hợp đồng lao động thì thời gian báo trước là khác nhau và theo quy định tại điều 37 của Bộ luật lao động năm 2012.

https://luatminhgia.com.vn/hoi-ve-tro-cap-thoi-viec.aspx

Theo quy định, những người lao động có thời gian làm việc thực tế từ trước ngày 1/1/2009 sẽ được tính hưởng trợ cấp thôi việc. Mỗi năm làm việc sẽ được hưởng 1/2 tháng tiền lương. Từ ngày 1/1/2009 tất cả các doanh nghiệp phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp, vì vậy thời gian người lao động làm việc từ 1/1/2009 đến nay không được trợ cấp thôi việc.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn một số trường hợp liên quan đến vấn đề quản lý lao động trong doanh nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo