Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Tư vấn hưởng chế độ thai sản khi công ty không đóng bảo hiểm

Hỏi: Tôi làm việc tại một công ty A, tôi đã đóng bảo hiểm được 7 tháng (6/2015 đến 12/2015) đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Tôi sinh vào tháng 1/2016, sau khi sinh xong tôi có nộp giấy khai sinh vào công ty để làm chế độ thai sản nhưng chị kế toán công ty báo là do trục trặc giấy tờ giữa công ty với cơ quan bảo hiểm nên cơ quan bảo hiểm không giải quyết chế độ thai sản cho tôi.


Tôi muốn tự đi làm bảo hiểm cho mình thì cần chấm dứt hợp đồng với công ty và chốt được sổ bảo hiểm. Nhưng về phía công ty bắt tôi viết một bản tường trình là không kiện cáo về quyền lợi bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm mới chốt sổ cho tôi. Cho tôi hỏi: Nếu mình viết bản tường trình đó thì khi tôi mang hồ sơ đi làm bảo hiểm thai sản có được chấp nhận không? Và về phía công ty thì bảo trong thời gian nghỉ thai sản không được chấm dứt hợp đồng. Cho tôi hỏi sau khi nghỉ thai sản 6 tháng tôi xin chấm dứt hợp đồng và đi làm hưởng chế thai sản thì có hết thời hạn không?

Trả lời

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, luật Minh Gia xin trả lời bạn như sau:

Việc công ty yêu cầu bạn viết bản tường trình là không kiện cáo về quyền lợi bảo hiểm khi bạn xin thôi việc thì mới chốt sổ bảo hiểm cho bạn như vậy là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động cần phải có trách nhiệm trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động năm 2013

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thành toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3... Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động..."


Ngoài ra, Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

"1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội..."


Như vậy, dù sau khi nghỉ thai sản và xin thôi việc, bạn vẫn phải làm hồ sơ để hưởng chế độ thai sản ở công ty và thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản là 45 ngày kể từ ngày bạn trở lại làm việc. Và công ty của bạn phải có trách nhiệm trả chế độ thai sản cho bạn nếu không bạn có thể khiếu nại hoặc kiện công ty.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn hưởng chế độ thai sản khi công ty không đóng bảo hiểm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Cv. Lương Thị Huyền Châm - Công ty luật Minh Gia.
 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo