Luật sư Vũ Đức Thịnh

Tư vấn điều kiện và hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Em làm việc và ký hợp đồng từ tháng 3/2000. Và ngày 27/12/2015 em bắt đầu nghĩ việc. Thưa luật sư vậy tiền hưởng trợ cấp BHXH 1 lần được tính như thế nào. Có phải tính mức lương đóng BHXH từ năm 2000 không? Nếu tính mức lương đóng BHXH vào thời điểm năm 2000 để áp dụng trả BHXH 1 lần như vậy thì NLD thiệt thòi quá, vì mỗi năm đều trượt giá rất lớn. Xin luật sư tư vấn giúp.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

 

Về mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH trong quá trình tham gia của anh/chị được tính như sau:

 

+ Nếu anh/chị làm việc và hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 năm cuối trước khi nghỉ  việc;

 

+ Nếu anh/chị làm việc theo chế độ tiền lương của người sử dụng lao động thì tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng. 


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

=========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Điều kiện và hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Chào bạn. Tôi có câu hỏi này muốn nhờ bạn giải đáp: Tháng 11/2014 tôi đã làm thủ tục tạm ngừng hoạt động và hiện đang làm thủ tục chấm dưt hoạt động của công ty. Từ tháng 12/2014 tôi đã ngừng đóng bảo hiểm xã hội và nay muốn làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Do tôi làm giám đốc và là chủ doanh nghiệp nên tôi chỉ ký hợp đồng lao động với các nhân viên còn bản thân tôi không có hợp đồng lao động. Vậy nay khi làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì tôi phải cần thủ tục thế nào?

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện và hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 

Theo quy định điều 109 Luật bảo hiểm xã hội  năm 2014 quy định hồ sơ hưởng thất nghiệp trong trường hợp sau 12 tháng nghỉ việc, không tiếp tục đóng BHXH thì có thể làm thủ tục hưởng BHXH một lần như sau:

 

- Sổ BHXH

- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

 

Hồ sơ gửi tới cơ quan BHXH nơi cư trú để hưởng

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

 

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần

Thưa quý công ty ! Hiện tôi là bảo vệ trường thpt  làm việc theo hợp đồng 68 và nay tôi muốn xin nghỉ việc , vậy tôi có nấy vấn đề cần được giải đáp như sau:

1: tôi bắt đầu làm việc và đóng BHXH từ 15/10/2010 nay tôi thôi việc có được hưởng chợ cấp thất nghiệp và tính ra sao?

2: tôi có được hưởng BH thất nghiệp không? Và tính thế nào.

3: tôi có đc lĩnh BHXH một lần không? Tôi nộp đơn từ 1/6/2016. Nghạch bảo vệ ; mã nghạch 01,001 ; bậc3 hệ số 1.86

Xin cảm ơn quý coing ty..!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện, mức hưởng, nơi hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

 

Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

 

Nghị quyết 93/2015/ QH - 13 Về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội một lần

 

Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13;

 

Luật việc làm năm 2013

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ tư - Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Xin chào luật sư! Luật sư cho e hỏi là e trước đây (từ tháng 4/ 2008 - 1/1/2011) e có làm cho công ty nhà nước đã biên chế ( hay còn gọi là hợp đồng không xác định thời hạn) và được đóng bảo hiểm xã hội nhưng năm 2011 e có xin nghỉ chấm dứt hợp đồng lao động với công ty đó và cũng lấy sổ bảo hiểm xã hội về nhà rồi nhưng từ đó e không đóng bảo hiểm nữa, đến nay e muốn đi rút BHXH 1 lần nhưng e lại bị mất toàn bộ giấy tờ và hợp đồng lao động chỉ còn mỗi quyển sổ BHXH vậy có làm thủ tục với bên cơ quan BHXH được không ạ. Và nếu được thì e cần những thủ tục giấy tờ gi? E xin chân thành cảm ơn luật sư

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện và hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 

Tư vấn về điều kiện, thủ tục và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 

Thủ tục xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn điều kiện và hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo