1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Tư vấn chế độ được hưởng sau khi chấm dứt hợp đồng lao động?

    • 15/02/2019
    • Trần Tuấn Hùng
    • Nội dung tư vấn: Chào luật sư, Tôi năm nay 44 tuổi, tham gia đóng bảo hiểm được 22 năm. Vì lí do sức khỏe, tôi không tiếp tục công tác được nữa. Nay tôi muốn thanh lí hợp đồng. Tôi xin hỏi tôi sẽ được hưởng quyền lợi gì và sau này có được hưởng chế độ lương hưu không? quy định thế nào mong luật sư tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn.

     

    Tư vấn chế độ được hưởng sau khi chấm dứt hợp đồng lao động?
    Chế độ được hưởng sau khi chế dứt hợp đồng lao động ?
     

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Theo như thông tin bạn cung cấp ở trên thì trường hợp của chị sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì bạn sẽ được hưởng các chế độ như sau:
     
    Thứ nhất, trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 Luật lao động 2012.

    " 1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc".

    Do chị chưa cung cấp rõ chị công tác ở công ty hiện tại được bao nhiêu năm nên chúng tôi không thể tính cụ thể mức hưởng trợ cấp cho chị theo như quy định trên được. Chị có thể tham khảo quy định trên để áp dụng vào trường hợp của mình.

    Tuy nhiên, mức hưởng trợ cấp thôi việc của chị công ty chỉ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc đến hết năm 2008. Theo quy định pháp luật thì công ty từ ngày 1.1.2009 công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thì không phải chi trả trợ cấp thôi việc.

    Thứ hai, trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 82 Luật bảo hiểm xã hội 2006

    Về hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp chúng tôi đã có 1 bài viết cụ thể hướng dẫn các bước và mức hưởng chị có thể tham khảo: Tư vấn chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp

    Cụ thể: trường hợp của chị thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ 1.1.2009 đến thời điểm chị chấm dứt hợp đồng lao động.

    Thứ ba, bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu.

    Cách thức bảo lưu và chế độ được hưởng trợ lương hưu khi đến tuổi nghỉ hưu theo quy định pháp luật thì chúng tôi đã có 1 bài viết cụ thể chị có thể tham khảo:Tư vấn bảo lưu thời gian đóng BHXH 

    Cụ thể chị sẽ được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng như sau:

    Trường hợp này do bạn đã đóng được 22 năm BHXH đủ thời gian đóng BHXH hưởng lương hưu quy định của pháp luật ( 20 năm đóng BHXH đối với nữ ) nên bạn có thể chấm dứt hợp đồng lao động với công ty và bảo lưu đến chế độ đến đủ 55 tuổi để hưởng chế độ nghỉ hưu.

    Mức trợ cấp nghỉ hưu được tính cụ thể theo khoản 2 Điều 56 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
     
    15 năm đầu đóng BHXH : 45 % mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội
     
    7 năm đóng BHXH còn lại : 2%  x  7 % = 14% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội
     
    Tổng mức hưởng trợ cấp : 45% + 14% = 59 %

     

    Như vậy bạn sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng với mức 59% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

     

    Trân trọng!
    Luật gia: P.T.Nguyệt - Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169