Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp

    • 12/03/2016
    • Lò Thị Loan
    • Luật sư tư vấn về điều kiện hưởng, mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

    Tôi là viên chức công tác trong một cơ quan hành chính nhà nước được 13 năm, nay tôi xin thôi việc, tôi muốn đóng bảo hiểm tiếp khi thôi việc vậy tôi có được hưởng chế độ thôi việc và chế độ bảo hiểm thất nghiệp không? trường hợp của tội pháp luật quy định thế nào? 

    Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
    Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

    Điều 49 - Luật Việc làm 2013 - Điều kiện hưởng

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    e) Chết.


    Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn hiện tại đang thất nghiệp và bạn có nguyện vọng không tiếp tục làm việc nên có thể nhận định bạn hoàn toàn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần phải làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp và gửi tới trung tâm dịch vụ việc làm ở đia phương trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hơp đồng làm việc. 

    Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP

    - Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định)

    - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

    + Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

    +  Quyết định thôi việc;

    +  Quyết định sa thải;

    +  Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

    + Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    -  Sổ bảo hiểm xã hội.

    - Chứng minh thư nhân dân

    - 02 ảnh 3 x 4

    Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

    Tuy nhiên, bảo hiểm thất nghiệp bắt đầu được áp dụng từ 01/01/2009, như vậy, bạn có 7 năm tham gia bảo hiểm thất nghiệp, bạn sẽ được hưởng 7 tháng trợ cấp thất nghiệp (mỗi tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề trước khi thôi việc).

    Việc bạn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không ảnh hưởng tới việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!
    CV. Phương Thảo - Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169