Vũ Thanh Thủy

Trường hợp nghỉ việc khi không kí hợp đồng lao động

Nhờ luật sư tư vấn trường hợp Không kí hợp đồng lao động như sau: Trước đây mình làm việc với Cty , hiện nay mình làm việc tại công ty được hơn 2 năm và chỉ ký hợp đồng lao động với cty với loại hợp đồng 1 năm , Nhưng sang năm thứ 2 công ty không ký hợp đồng với mình , và từ khi ký hợp đồng lao động với công ty mình ko được nhận bất kì chế độ nào theo hợp đồng lao động , và không có bảo hiểm và trả lương không đúng theo hợp đồng đã ký.

 

Bây giờ mình nghỉ  công việc tại cty thì  cty lại nói mình ko dược nghỉ vì chưa đủ thủ tục để nghỉ , nhưng  minh đã  đi làm  công việc mới  và  công việc  cũ  mình  cũng bàn  giao, mà bên cty  cũ  người ta  vẫn nói  mình khó  nghỉ vì  còn hợp đồng  , trong khi hợp đồng  mình kí 1 năm va  minh ko nhận dc bất kì  chế độ nào , và nói sẽ  đưa ra công an để xử li, mình ko hiểu  cty làm việc như  vậy có đúng ko  ? hay mình sai

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 15 Bộ luật lao động 2012 thì : “Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động”.

Tại Điều 16 Bộ luật lao động 2012 quy định về hình thức hợp đồng lao động:
 
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
 
2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.”

Căn cứ vào điều 22 Bộ luật lao động 2012 quy định về loại hợp động lao động:

"2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn."

Theo quy định trên thì sau khi kết thúc hợp đồng lao động cũ, bạn vẫn tiếp tục làm việc trong 1 năm tiếp theo thì hợp đồng lao động của bạn chuyển thành hợp động lao động không xác định thời hạn.

Bạn có thể áp dụng Điều 38 Bộ luật lao động 2012quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
"1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:
a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.
Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;
c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;
d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:
a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;
c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng"

 

Nếu bạn muốn thôi việc thì bạn phải báo trước cho công ty ít nhất 45 ngày. Và việc công ty nói sẽ đưa bạn ra công an xử lí là hoàn toàn sai theo quy định của pháp luật
 

Trân trọng!
CV - Mạnh Thắng - Công ty luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo