Luật sư Trần Khánh Thương

Nhận bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Có ủy quyền được không?

BHTN là một chính sách của Nhà nước giúp cho người lao động có việc làm để có thể tự chăm lo cho cuộc sống bản thân khi chẳng may thất nghiệp và nhìn rộng hơn nữa là tạo được một môi trường lao động lành mạnh cho cả xã hội, giảm thiểu tệ nạn xã hội có thể xảy ra khi người lao động không có một cơ chế an toàn. Bên cạnh đó, chính sách về BHTN còn gián tiếp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo cho người dân luôn có việc làm.

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chế độ của bảo hiểm xã hội (BHXH) được Nhà nước tổ chức và quản lí nhằm bù đắp một phần thu nhận của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện nay pháp luật đã đưa ra những quy định cụ thể về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp để người dân nắm rõ và có thể tự mình đến cơ quan BHTN làm thủ tục nhận loại trợ cấp này. Tuy nhiên trên thực tế, có nhiều người vì vướng bận công việc riêng nên muốn ủy quyền cho người thân làm thủ tục hưởng BHTN. Vậy điều này có được pháp luật cho phép hay không và quy định pháp luật như thế nào? Đây là thắc mắc, đã có rất nhiều khách hàng đã liên hệ với Luật Minh Gia để được tư vấn. Nếu bạn cũng có thắc mắc liên quan đến vấn đề này thì hãy liên hệ với Luật Minh Gia, Luật sư chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để bạn nắm được các quy định liên quan.

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169, bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm thông qua tình huống chúng tôi tư vấn sau đây:

2. Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Câu hỏi tư vấn: Cho e gửi lời chào tới quý công ty. E muốn nhờ bên cty tư vấn giùm e vấn đề liên quan tới BHTN. Em bắt đầu tham gia đóng BHTN từ ngày 01/01/2009 cho đến bây giờ nhưng bây giờ e chuẩn bị đi nước ngoài để học tiếp vậy nên e có thể ủy quyền cho người nhà nhận giúp e được không ạ?

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi trả lời như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đã đóng bảo hiểm:

- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn hoặc

- 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng

Ngoài ra, một điều kiện khác cần phải lưu ý là đăng ký thất nghiệp và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Thứ hai, về việc ủy quyền hưởng BHTN: Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định

"Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn".

Theo đó, một số trường hợp bất khả kháng như ốm đau, thai sản, tai nạn, thiên tai, dịch bệnh… thì người lao động có thể uỷ quyền cho người khác nộp hồ sơ cũng như nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong trường hợp chị lấy lý do ra nước ngoài du học không phải là trường hợp bất khả khảng nên cơ quan BHXH sẽ không chấp nhận việc ủy quyền của anh/chị cho người thân đến rút bảo hiểm thất nghiệp.

Nếu gặp phải những lý do khác như quy định trên, chị mới có thể ủy quyền cho người thân làm thủ tục hưởng BHTN. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp Thủ tục ủy quyền hưởng BHTN được pháp luật quy định như sau:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; Quyết định thôi việc hoặc Quyết định sa thải hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;...

- Sổ BHXH

- 2 ảnh 3 x 4

- CMTND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photto nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu

- Giấy ủy quyền (mẫu số 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo