Trần Tuấn Hùng

Trường hợp hết hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp

Công ty chấm dứt hợp đồng với em là ngày 11/7/2015. Nhưng 1 tháng sau em mới nhận được sổ bảo hiểm. vậy mà ngày 19/10/2015 em lên đăng ký bảo hiểm thất nghiệp thì người ta nói em hết hạn đăng ký là sao vậy. Cho e hỏi vậy thì em làm sao bây giờ?


Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho Công ty Luật Minh Gia, về vấn đề này Luật Minh Gia xin được giải đáp như sau:
 
Theo quy định tại Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 thì để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

"1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;
2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;
3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này".

Đồng thời theo quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ/CP về việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện".

Như vậy, theo quy định tại điều này thì thời hạn để đăng ký bảo hiểm thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt hợp đồng lao động hoặc bị mất việc làm. Như bạn đã trình bày bạn chấm dứt hợp đồng lao động vào nhày 11/7/2015 do đó trong thời hạn 3 tháng từ ngày 11/7/2015 bạn phải nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp thì mới được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, trong trường hợp này bạn đã quá hạn nộp hồ sơ do đó bạn không nhận được bảo hiểm thất nghiêp trong đợt này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận được sô tiền bảo hiểm thất nghiệp cho những tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trong lần sau. Thời gia này sẽ được cộng dồn vào thời gian tiếp theo khi bạn tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Trường hợp hết hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV Nguyễn Thanh Quý – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo