Trần Phương Hà

Trùng quá trình đóng BHXH điều chỉnh thế nào?

Nhờ văn phòng tư vấn giúp cách xử lý khi bị trùng quá trình đóng bảo hiểm xã hội như sau: Tôi làm việc tại công ty cũ từ 11/05/2016 tới 31/5/2016, công ty cũ trả lương tháng 5 cho tôi vào ngày 21/06/2016 và vẫn đóng bảo hiểm cho tôi. Tôi làm việc tại công ty mới từ 01/06/2016 tới 30/6/2016, công ty mới trả lương vào 30/06 và cũng đóng bảo hiểm cho tôi theo số sổ bảo hiểm cũ.

Tuy nhiên công ty cũ chưa chốt sổ BH và cũng chưa thu hồi lại thẻ BHYT.Xin hỏi, như vậy thì việc đóng bảo hiểm tháng 6 của tôi có bị trùng không? Nếu bị trùng thì tôi muốn thu hồi lại tiền bảo hiểm đã đóng tại một công ty thì phải làm như thế nào? Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, về vấn đề của chị chúng tôi tư vấn như sau:

Theo chị trinh bày, ngày 21/06/2016 Công ty cũ trả lương tháng 05/2016 và vẫn tiếp tục thực hiện việc đóng BHXH. Cùng thời gian đó, khi bạn làm việc tại Công ty mới cũng được đóng tiếp BHXH cho tháng 6/2016. Vậy, trường hợp trên được xác định là đóng trúng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan BHXH.

>> Giải quyết vướng mắc về trùng thời gian tham gia BHXH, gọi: 1900.6169

Điều 2 Quyết Định 959/QĐ-BHXH quy định: Hoàn trả: là việc cơ quan BHXH chuyển trả lại số tiền được xác định là không phải tiền đóng hoặc đóng thừa, đóng trùng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan BHXH".

Theo quy định của pháp luật, khi cơ quan, đơn vị, cá nhân đã đóng thừa BHXH, BHYT và BHTN thì cơ quan BHXH có trách nhiệm hoàn trả lại toàn bộ số tiền đóng thừa trên. Tuy nhiên, hiện tại không quy định đơn vị nào có trách nhiệm phải làm thủ tục để yêu cầu cơ quan BHXH hoàn trả nên chị có quyền yêu cầu một trong hai đơn vị tiến hành thực hiện thủ tục này.

Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động …"

Song song với việc yêu cầu cơ quan, đơn vị đóng thừa làm thủ tục yêu cầu cơ quan BHXH hoàn trả khoản tiền đóng thừa, chị có quyền yêu cầu đơn vị cũ tiến hành thủ tục chốt và trả sổ BHXH để tránh vướng phải các trường hợp tương tự.

Trân trọng!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo