Triệu Lan Thảo

Trợ cấp cho người làm trong cơ quan nhà nước khi nghỉ việc

Tôi làm cho cơ quan nhà nước, biên chế tháng 02/2008 đến nay. Hiện tôi có ý định xin nghỉ việc. Xin cho hỏi tôi sẽ được trợ cấp những khoản nào? Cách tính thế nào? Hệ số lương hiện hưởng; 2,19; Phụ cấp độc hại: 0,2

Trợ cấp cho người làm trong cơ quan nhà nước khi nghỉ việc


Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi thông tin tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn tôi xin tư vấn như sau:
Bạn làm trong cơ quan nhà nước, được hưởng biên chế từ tháng 02/2008 đến nay nhưng bạn không nói rõ bạn đang là đối tượng nào, là cán bộ,công chức hay viên chức vì mỗi đối tượng này được có các quy định khác nhau về việc làm. Cụ thể:

Nếu bạn là công chức, thì chế độ thôi việc được giải quyết như sau:

Điều 5 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp thôi việc:

“Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.”

Nếu bạn là viên chức, thì Điều 45 Luật Viên chức 2010 quy định về chế độ thôi việc đối với viên chức:

“1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.”

Do đó, khi bạn nghỉ việc, bạn có thể được hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp.

- Về trợ cấp thôi việc, Điều 39 Nghị đinh số: 29/2012/NĐ-CP quy định về hưởng trợ cấp thôi việc:

“1. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước được tính như sau:
 
a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có);
 
b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng;
 
d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.
 
2. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, thời gian để tính trợ cấp thôi việc của bạn tính từ khi bạn có quyết định tuyển dụng cho đến 31/12/2008.

- Về trợ cấp thất nghiệp:

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.
 
Như vậy, nếu bạn có đủ điều kiện trên thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 1/1/2009 đến ngày chấm dứt HĐLĐ.
 
Tóm lại, tùy theo bạn là công chức hay viên chức thì chế độ trợ cấp thôi việc của bạn được tính theo cách thức khác nhau, nhưng về cơ bản chế độ thôi việc được tính: mỗi năm làm việc được tính bằng bằng ½ tháng lương hiện hưởng và mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 tháng lương hiện hưởng; bên cạnh đó, nếu bạn là viên chức thì bạn có thể hưởng thêm trợ cấp thất nghiệp nếu đủ điều kiện luật định.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Trợ cấp cho người làm trong cơ quan nhà nước khi nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Luật gia: Lê Duyên – Công tuy Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo