Nguyễn Ngọc Ánh

Trình tự, thủ tục xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi hợp đồng lao động hết thời hạn

Cho tôi hỏi về thủ tục hưởng, nhận bảo hiểm thất nghiệp như sau: Tôi kí hợp đông lao động ( HĐLĐ) thời hạn 01 năm với công ty từ ngày 01/8/201x đến 31/7/201x. Sắp tới sẽ chấm dứt HĐLĐ nên tôi muốn được tư vấn cụ thể về những trường hợp xảy ra. 1. Nếu tôi nghỉ việc, muốn nhận trợ cấp thất nghiệp, thì có cần Quyết định chấm dứt HĐLĐ từ phía công ty hay chỉ cần HĐLĐ đã hết hạn?.

2. Nếu tôi tiếp tục làm việc, nhưng quá 30 ngày kể từ ngày 31/7/201x vẫn chưa kí thêm HĐLĐ nào , thì hợp đồng của tôi đã hợp đồng không xác định thời hạn . Nhưng trên thực tế, kể từ 01/8/201x tôi không được đóng bất kì khoản bảo hiểm nào theo luật lao động . Tôi có thể làm gì để đòi lại quyến lợi, đóng BH cho mình? Hoặc không được đóng BH, tôi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có sai luật không ?

Xin chân thành cảm ơn Luật sư đã đọc và tư vấn cho tôi.

Trả lời: Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới công ty Luật Minh Gia! Sau đây, chúng tôi xin tư vấn yêu cầu của chị như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng và trình tư, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Điều 81. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này".

Theo như chị trình bày, thì tới thời điểm hiện tại chị đã đóng đủ mười hai tháng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ thực hiện theo trình tự, thủ tục như chúng tôi đã tư vấn, Mời chị tham khảo bài viết thông qua bài viết đã tư vấn trường hợp tương tự sau: >> Các bước cần thực hiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tiếp theo, theo chị hỏi, nếu chị tiếp tục làm việc, nhưng quá 30 ngày kể từ ngày 31/7/201x  thì phía người sử dụng lao động vẫn chưa kí thêm HĐLĐ nào?

Tại thời điểm hiện tại mới là ngày 30/07/201x và hợp đồng của chị chưa hết hạn.

Tuy nhiên, nếu chị tiếp tục làm việc từ ngày 01/08/201x thì trong thời hạn 30 ngày thì hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới. Trong thời hạn gian nói trên, các bên tiếp tục thực hiện các điều khoản được ký kết như trong hợp đồng đã ký kết trước đó.

Sau thời hạn 30 ngày, nếu không ký kết thì hợp đồng sẽ trở thành hợp đồng không xác định thời hạn; quyền và nghĩa vụ của các bên sẽ chịu sự điều chỉnh trực tiếp của các điều khoản trong hợp đồng mới và theo quy định của BLLĐ 2012.

Điều 22. Loại hợp đồng lao động
...
2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng
”.
 
Từ ngày 01/08/201x phía công ty không đóng bảo hiểm cho chị, tuy nhiên thì hiện tại hợp đồng vẫn còn thời hiệu (30/07/201x).

Sau ngày 31/07/201x, hợp đồng giữa chị và phía công ty hết hạn; vì vậy, phía công ty không có nghĩa vụ phải đóng bảo hiểm xã hội cho chị. Trong thời hạn 30 ngày thì công ty phải có trách nhiệm tiếp tục ký kết hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 22 BLLĐ 2012.

 

>> Tư vấn thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài: 1900.6169

 

-----------------

Câu hỏi thứ 2 - Trợ cấp đối với người lao động làm việc trong đơn vị nhà nước thế nào?

 

Xin kính chào Luật sư! Tôi muốn hỏi về chế độ hưởng trợ cấp mất việc đối với trường hợp sau: Tôi công tác tại một cơ quan nhà nước, hợp đồng không xác định thời hạn từ ngày 7/5/2010, đến ngày 12/2/2017, cơ quan nơi tôi công tác chính thức chấm dứt hợp đồng lao động vơi tôi với lý do tinh giảm biên chế. Tiếp đó, tôi được cơ quan tạo điều kiện ký hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm với tiền lương 4 triệu đồng/tháng (không đóng BHTN, BHYT). Đến tháng 10/2017, tôi muốn nghỉ việc tìm một công việc khác ổn định hơn. Vậy xin hỏi tôi có được thanh toán trợ cấp mất việc cho khoảng thời gian làm việc từ ngày 7/7/2010 đến ngày 12/2/2017 không? và cách tính như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Tư vấn: Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự sau đây:

 

>> Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động?

 

A/c làm việc theo HĐLĐ tại đơn vị sự nghiệp, khi chấm dứt HĐLĐ sẽ được đơn vị chi trả trợ cấp thôi việc cho thời gian làm việc thực tế không tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Khoảng thời gian từ ngày 7/7/2010 đến ngày 12/2/2017, nếu a/c đã được tham gian đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ không có trợ cấp thôi việc. 

 

Trân trọng!
Luật gia Nguyễn. N. Ánh  - công ty Luật Minh Gia.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí