Phạm Diệu

Trình tự, thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Thưa luật sư cho em hỏi 1 vấn đề, em bị mất sổ BHXH , em lên công ty cũ thì người công ty không chịu làm lại,lúc trước công ty em đóng bảo hiểm ở H , còn em thì hiện vẫn đang ở đà nẵng, vậy cho em hỏi, em có thể tự làm đơn trực tiếp gởi ra H làm được không, hay em có thể làm ở Đà Nẵng nơi em ở ?? ( em mất sổ chính, sổ photo em vẫn còn giữ)

 

Tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

 

Tại Công văn 1003/CV-BHXH-P.Th về việc hướng dẫn cấp sổ BHXH, bị mất quy định cụ thể hồ sơ, thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bao gồm:

 

- Đơn trình báo mất sổ BHXH có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;

 

- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (cam kết chưa nhận trợ cấp BHXH một lần ở bất cứ nơi nào, cam kết hoàn trả lại sổ mất cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nếu tìm lại được) có xác nhận của cơ quan BHXH nơi người lao động thường trú, tạm trú là chưa hưởng trợ cấp một lần trong thời gian ngừng việc.

 

- Giấy xác nhận quá trình tham gia đóng BHXH (bản chính) của cơ quan Bảo hiểm xã hội liên quan (nếu người lao động có thời gian đóng BHXH tại BHXH các tỉnh, thành khác thì phải do cơ quan BHXH tỉnh, thành xác nhận).

 

- Tờ khai cấp sổ ( nếu bị mất thì phải tự liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ để xin sao y).

 

- Các giấy tờ khác liên quan (nếu có).

 

Như vậy, để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận (huyện) để cấp lại sổ.

 

Thời gian giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

 

Đồng thời, theo quy định tại mục 2 Công văn 1003/CV-BHXH-P.Th thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giữ nguyên số sổ lần đầu khi cấp lại.

 

Ngoài ra, bạn tham khảo nội dung tư vấn áp dụng VBPL tại thời điểm gửi câu hỏi như sau: 

 

Trường hợp bạn không muốn làm lại sổ bảo hiểm thông qua công ty cũ thì bạn có thể tự nộp hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đến cơ quan bảo hiểm xã hội

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ của bạn là cơ quan bảo hiểm nơi bạn đóng bảo hiểm xã hội lần cuối trước khi bị mất, tức là cơ quan bảo hiểm Tp.H.


Theo quyết định 1111/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế thì hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gồm:

Đơn đề nghị của người có sổ BHXH (mẫu D01-TS).
 
Sổ BHXH (trường hợp hỏng).

Cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đối chiếu thông tin giữa hồ sơ của bạn và dữ liệu do cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý, nếu đủ điều kiện và xác định người bị mất chưa được hưởng trợ cấp một lần thì thực hiện cấp lại.

Thời hạn giải quyết không quá 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

 

Trân trọng!

CV.Hương – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo