Nguyễn Đức Minh Hiếu

Trình tự, thủ tục hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp

Chào luật sư Nhờ luật sư giải đáp giúp em.vợ em làm việc từ 10/2014 thời hạn hợp đồng là 14 tháng đến 12/1/2016 vợ em sinh con. Hết hạn hợp đồng là 23/1/2016. Công ty không gia hạn hợp đồng nữa và nhận sẽ làm chế độ thai sản cho vợ em mà e muốn làm luôn bảo hiểm thất nghiệp có được không. Em để công ty làm chế độ thai sản hay tự đi làm để làm bảo hiểm thất nghiệp.nếu để công ty làm chế độ thai sản thì bao lâu mới rút được sổ bảo hiểm để làm bảo hiểm thất nghiệp. Nhờ luật sư trả lời giúp em. Nê

TRẢ LỜI

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Luật Minh Gia. Trường hợp của vợ bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Đối với chế độ thai sản 

Nếu công ty nhận làm chế độ thai sản cho vợ bạn thì vợ bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con.

Sau đó, người lao động nộp hồ sơ cho doanh nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, công ty có trách nhiệm giải quyết và chi trả chế độ cho người lao động (Cơ quan BHXH sẽ thanh quyết toán cho công ty sau)
 
2. Về BHTN, chúng tôi có hướng giải quyết cho bạn như sau:

Sau khi giải quyết xong chế độ thai sản và đã chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có nghĩa vụ chốt và trả sổ BHXH cho người lao động. Khi đó, vợ bạn có thể làm các thủ tục để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, vợ bạn phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
 
Căn cứ vào Điều 16 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm:
 
+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
 
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc;
 
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
 
Sau khi nhận đủ hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Nếu đủ điều kiện hưởng thì thời điểm hưởng sẽ  được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Đồng thời để được nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng vợ bạn có trách nhiệm trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp: ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; Trường hợp bất khả kháng.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Trình tự, thủ tục hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!






 
Gọi ngay