Trần Tuấn Hùng

Trách nhiệm trả sổ bảo hiểm của người sử dụng lao động khi quan hệ lao động chấm dứt

Tư vấn về trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Quy định của pháp luật về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và việc tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc ở đơn vị làm việc mới nếu chưa được trả sổ bảo hiểm xã hội tại đơn vị cũ.

 

Câu hỏi tư vấn: Năm 2014 em xin vào làm việc tại 1 trung tâm thuộc Sở cho đến năm 2017 và đóng bảo hiểm xã hội ở đó từ tháng 6 năm 2014 với mức lương cơ bản 1 triệu 8 và được chốt sổ bảo hiểm đến tháng 9 năm 2017 nhưng e chưa đến rút sổ. Sau đó e có xin vào 1 công ty tư nhân và đóng tiếp vào số bảo hiểm cách đoạn mất 1 tháng đến nay. Hiện tại công ty em đang làm việc cần em nộp sổ bảo hiểm, em quay lại chỗ làm cũ để lấy thì giám đốc ở đó yêu cầu em muốn lấy sổ phải nộp 10 triệu vì lý do cá nhân em và giám đốc chứ không có giấy tờ gì ràng buộc hay liên quan đến pháp luật về số tiền giám đốc yêu cầu. Vậy luật sư cho em hỏi trong trường hợp xấu nhất em không lấy được sổ thì em hủy bỏ quá trình đóng bóng hiểm ở công ty cũ được không? Em tiếp tục đóng bảo hiểm vào sổ đó được không?

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ:

 

“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

 

Như vậy khi hợp đồng lao động giữa bạn và trung tâm chấm dứt thì đơn vị này có trách nhiệm phải hoàn thành thủ tục chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trường hợp không trả sổ cho bạn thi đơn vị này đã thực hiện trái với quy định của pháp luật về trách nhiệm của người sử dụng lao động, bạn có thể viết đơn khiếu nại gửi đến trung tâm yêu cầu trả sổ bảo hiểm. Nếu đơn vị đó không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại lần 2 tới Phòng lao động – Thương binh và Xã hội nơi trung tâm này có trụ sở để được giải quyết.

 

Bạn còn đưa ra thông tin về việc giám đốc trung tâm còn yêu cầu bạn phải nộp 10 triệu để nhận sô bảo hiểm xã hổi, bạn cần yêu cầu giám đốc giải thích rõ khoản tiền đó là trách nhiệm gì của người lao động, nếu trường hợp không giải thích được hoặc trách nhiệm mà giám đốc đưa ra không đúng với quy định của pháp luật thì bạn không phải nộp khoản tiền 10 triệu đồng cho đơn vị này.

 

Về việc hủy sổ BHXH, hiện nay pháp luật bảo hiểm xã hội không có quy định về việc hủy sổ BHXH. Nếu bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì sẽ không có căn cứ để hủy sổ. Khi làm việc tại công ty mới, bạn có thể cung cấp mã số bảo hiểm cho đơn vị đang làm việc để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội vào số sổ đã được cấp. Tuy nhiên, sau này bạn nghỉ việc ở đơn vị hiện tại đang làm việc thì bạn cần phải nộp sổ thì mới có thể thực hiện được thủ tục chốt sổ.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Phòng Luật sư tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội – Công ty Luật Minh gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo