Hoài Nam

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc

Vấn đề tiền lương, tiền công trong hợp đồng lao động và trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc theo quy định của pháp luật hiện hành. Đặc biệt quyền lợi của người người lao động trong thời gian thử việc được pháp luật quy định thế nào? Nếu bạn đang gặp trường hợp này, bạn cần tư vấn hỗ trỡ hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi.

* Luật sư tư vấn về các quyền lợi của người lao động trong thời gian thử việc.

Hiện nay, với nền kinh tế phát triển nhu cầu sử dụng lao động trong các doanh nghiệp ngày một tăng lên. Kéo theo đó là vấn đề tìm việc và thử việc của người lao động ngày một nhiều. Tuy nhiên trong thời gian thử việc thường phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến hợp đồng thử việc giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đặc biệt là vấn đề tiền lương trong thời gian thử việc và việc hủy bỏ hợp đồng thử việc được rất nhiều người quan tâm.

Nếu bạn đang băn khoăn về các quy định của pháp luật liên quan đến hợp đồng thử việc, hoặc đang có tranh chấp nhưng chưa biết phải giải quyết như thế nào. Bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi, chúng tôi sẽ tư vấn, hỗ trợ, đưa ra phương án giải quyết phù hợp, đảm bảo được tối đa quyề và lợi ích cho bạn.

Để được hỗ trợ, tư vấn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi:  1900.6169

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức pháp luật về vấn đề này.

Nội dung câu hỏi: Em có tham gia thử việc tại ngân hàng vào ngày 1/11-31/12, nhưng do đến ngày 20/12 em có thông báo với bên Ngân hàng là em sẽ không tham gia ký mới hợp đồng khi hợp đồng thử việc kết thúc vào ngày 31/12, và bên nhân sự có ngân hàng có gửi Mail lại nói em làm giấy tờ bàn giao và sẽ giữ lương của em lại cho đến khi ký hoàn thiện các giấy tờ bàn giao( bên phía ngân hàng có quy định trong hợp đồng thử việc lại chốt công vào ngày 17 hàng tháng và thanh toán lương vào ngày 25 hàng tháng, trong hợp đồng thử việc không nêu vấn đề bàn giao công việc và giữ lương, trong khi đó theo hợp đồng thử việc là từ ngày 1/11-31/12, do vậy khoản lương từ ngày 17/11-17/12 tại sao lại giữ lại?) trong quá trình làm hết thời hạn theo hợp đồng  có ốm nên xin nghỉ vài ngày kèm theo đó nhà có việc ( người nhà ốm nặng phải thở oxy) nên em có ký trước mấy giấy tờ bàn giao và chuyển phát nhanh đến phòng nhân sự, nhưng hôm nay em nhận được Mail bên nhân sự là mấy giấy bàn giao mới có chữ ký của em, em cần đi xin chữ ký. Em thấy điều này mình đã thiếu sót, nhưng em muốn hỏi xem người công ty đã giữ lương em vậy có đúng không! Thứ nhất nếu Nghỉ việc chỉ dc quyền giữ lương từ ngày 17/12-31/12 vì theo hợp đồng thử việc đến 31/12 mới hết hợp đồng, và bắt buộc phải thanh toán lương từ ngày 17/11-17/12 theo hợp đồng thử việc. Thứ 2, em muốn hỏi, theo luật lao động em được biết là không được giữ lương Người lao động quá 1 tháng có đúng không? Em mong anh chị hỗ trợ để em được biết và phản hồi tới công ty thuê lao động! Em xin chân thanh cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia trường hợp của bạn chúng tôi trả lời như sau:

1.Căn cứ hưởng lương:

 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

"Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó."

"Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc

1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận."

Việc bạn thử việc mà chưa kí hợp đồng chính thức cũng đã phát sinh quan hệ thử việc với người sử dụng lao động, và việc hủy bỏ thỏa thuận thử việc giữa hai bên không cần báo trước, do đó bạn làm việc ngày nào thì sẽ đươc hưởng lương của ngày đó. Căn cứ quy định trên thì bạn sẽ được hưởng ít nhất 85% mức lương công việc bạn làm cho những ngày bạn làm việc.

2. Có được giữ lương của người lao động khi kết thức hợp đồng lao động không?

Điều 96 BLLĐ 2012 quy định về nguyên tắc trả lương như sau:

"Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương."

Vấn đề này cũng được quy định tại Nghị định 05/2015/NĐ-CP  hướng dẫn một số nội dung của BLLĐ 2012 như sau:

"Điều 24. Nguyên tắc trả lương

1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

Trường hợp của bạn thì kết thức hợp đồng thử việc công ty có trách nhiệm trả lương trực tiếp đầy đủ và đúng hạn cho bạn, trường hợp đặc biệt nếu không thể trả lương đúng hạn thì có thể kéo dài nhưng không quá một tháng và phải trả thêm cho bạn một khoản tiền ít nhất bằng lãi xuất huy động do ngân hàng nhà nước ban hành. Nếu chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm, từ 15 ngày trở lên thì phía người sử dụng lao động phải trả thêm cho bạn một khoản tiền ít nhất bằngsố tiền trả chậm nhân với lãi suất do ngân hàng nhà nước ban hành."

Như vậy, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả đủ lương cho những ngày công bạn đi làm thực tế. Bạn có quyền yêu cầu công ty thanh toán khoản trả thêm nếu chậm trả từ 15 ngày trở lên. Trường hợp công ty không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán tiền lương cho bạn thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Phòng Lao động thương binh và xã hội nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí