Lò Thị Loan

Trách nhiệm bồi thường hàng hóa hư khi không ký kết hợp đồng lao động?

Luật sư tư vấn về: Tôi làm việc cho Công ty X ở vị trí nhân viên kho từ ngày 5/7/2017 đến ngày 29/9/2017 nhưng họ chưa ký bất cứ hợp đồng nào với tôi.Ngày 15/9/2017 tôi đã xin phép quản lý được nghỉ việc kể từ ngày 01/10/2017 và đã được chị quản lý yêu cầu nộp đơn xin nghỉ việc và tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc.

 

Luật sư tư vấn về: Chào luật sư, Mong luật sư tư vấn giúp tôi.Tôi làm việc cho Công ty X ở vị trí nhân viên kho từ ngày 5/7/2017 đến ngày 29/9/2017 nhưng họ chưa ký bất cứ hợp đồng nào với tôi.Ngày 15/9/2017 tôi đã xin phép quản lý được nghỉ việc kể từ ngày 01/10/2017 và đã được chị quản lý yêu cầu nộp đơn xin nghỉ việc và tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc. Công việc của tôi phải xử lý rất nhiều đơn hàng đến nỗi ko có thời gian ăn trưa, đi vệ sinh. Công việc của tôi làm, mỗi ngày có một bạn kế toán cũ phụ trách giám sát, kiểm tra khâu cuối.Nhưng khoảng ngày 22/9/17 do vô ý tôi và bạn kế toán cũ đó đã ko để 2 món hàng vào tủ lạnh và khiến 2 món hàng đó bị hư ko sử dụng được.. Tổng giá trị 2 món hàng đó khoảng 65.000.000 đồng.Lương của tôi chỉ 6.500.000 đ/tháng.Bây giờ công ty yêu cầu tôi bồi thường hàng hư.Tôi kính mong luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp này. Công ty có quyền bắt tôi bồi thường ko?Và trách nhiệm bồi thường như thế nào?Chân  thành cảm ơn & kính chào!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo điều 16, Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau: “2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.”

 

Thời hạn hợp đồng giữa bạn với bên công ty là 3 tháng, do đó hai bên có thể giao kết hợp đồng bằng lời nói. Như vậy dù hai bên không kí hợp đồng lao động nhưng quan hệ lao động vẫn tồn tại. 

 

Theo điều 130, Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau: "1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật."

 

Do đó, nếu bạn làm hư hỏng dụng cụ thiết bị của công ty thì bạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên công ty.

 

Theo điều 32, Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về bồi thường thiệt hại như sau:

 

“2. Người lao động phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường khi thuộc một trong các trường hợp sau: 

 

a) Do sơ suất làm hư hỏng dụng cụ thiết bị với giá trị thiệt hại thực tế từ 10 tháng lương tối thiểu vùng trở lên áp dụng tại nơi người lao động làm việc do Chính phủ công bố;” 

 

Hàng hóa bị hư hỏng là do lỗi của bạn và người kế toán cũ nên cả 2 đều có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp này. Mức bồi thường thiệt hại của mỗi người sẽ được xem xét dựa trên lỗi, mức độ thiệt hại thực tế và hoàn cảnh thực tế của gia đình, nhân thân và tài sản của mỗi người theo quy định tại điều 131, Bộ luật lao động năm 2012:

 

“1. Việc xem xét, quyết định mức bồi thường thiệt hại phải căn cứ vào lỗi, mức độ thiệt hại thực tế và hoàn cảnh thực tế gia đình, nhân thân và tài sản của người lao động.

 

2. Trình tự, thủ tục, thời hiệu xử lý việc bồi thường thiệt hại được áp dụng theo quy định tại Điều 123 và Điều 124 của Bộ luật này.”

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
Luật gia / CV tư vấn: Hương Giang - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo