Trả sổ bảo hiểm cho người lao động như thế nào là đúng.
Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 1: Công ty yêu cầu lao động tự chốt sổ khi nghỉ việc
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Công ty không chốt sổ bảo hiểm, người lao động phải làm gì?
Theo quy định của pháp luật, sau khi nghỉ việc, công ty có nghĩa vụ chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, nếu công ty cố tình không thực hiện, bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên phòng Lao động TBXH cấp quận/huyện nơi công ty có trụ sở để được giải quyết. Trường hợp công ty đang trong quá trình giải thể, phá sản mà nợ tiền bảo hiểm của người lao động, bạn có thể tự đi chốt sổ bảo hiểm cho cá nhân mình.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13
1 |==========================
Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 2: Nghỉ việc trái pháp luật có được hưởng BHXH một lần không?
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật bảo hiểm xã hội 2014
Theo đó, việc anh chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật hay trái luật hoàn toàn không anh hưởng đến điều kiện hưởng BHXH một lần.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
2 |==========================
Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 3: Nghĩa vụ trả sổ BHXH cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ
Chào anh/chị tôi có một vấn đề nhờ anh/chị hướng dẫn giùm : Tôi có làm việc và đóng bảo hiểm xã hội ở một công ti tư nhân đã gần hai năm, tôi gửi đơn xin nghỉ việc từ ngày 26/2/1016 và quyết định nghỉ việc từ ngày 1/4/2016, đến khoảng giữa tháng 4 tôi có liên hệ phòng nhân sự công ti hỏi về sổ bảo hiểm thì họ bảo là chưa có, đến ngày 1/5 tôi có liên hệ lại vì tôi đang cần hưởng tiền thất nghiệp, nhưng họ bảo vẫn chưa có, họ nói cần phải thanh toán gì đó bên bảo hiểm xong thì bên bảo hiểm sẽ gửi chuyển phát nhanh sổ của tôi về phòng nhân sự công ti, đến lúc đó họ sẽ gọi tôi lên lấy. Bây giờ đã qua 45 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc nhưng tôi vẫn chưa nghe nói gì về sổ bảo hiểm. Tôi đọc luật thì thấy chỉ từ 7 đến 30 ngày là sẽ được trả lại sổ. Anh chị có thể hướng dẫn trong trường hợp này tôi phải làm sao để được trả lại sổ nhanh nhất ? Cảm ơn anh/chị. Đã gửi từ iPhone của tôi
Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Nghĩa vụ trả sổ BHXH cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ
Theo quy định, trong khoảng 7 - 30 ngày công ty phải có trách nhiệm trả sổ BHXH cho NLĐ. Trường hợp này, đã quá thời gian luật định mà công ty vẫn chưa trả sổ BHXH thì anh/chị có quyền khiếu nại tới Phòng lao động- thương binh và xã hội hoặc khởi kiện ra tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở.
Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Bộ luật lao động năm 2012
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Trả sổ bảo hiểm cho người lao động như thế nào là đúng. . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất