Luật sư Việt Dũng

Tính thời gian hưởng trợ cấp thôi việc khi chuyển công tác nhiều đơn vị thế nào?

Luật sư giải đáp thắc mắc của khách hàng về trường hợp tính thời gian hưởng trợ cấp thôi việc khi thực hiện chuyển công tác qua nhiều đơn vị khác nhau. Nội dung tư vấn như sau:

 

Xin luật sư tư vấn thời gian hưởng trợ cấp thôi việc của tôi như sau: Tôi bắt đầu nhận công tác từ tháng 4 năm 1980 ở Sở X Dựng, đến tháng 11 năm 1989 tôi chuyển công tác (Cty Xuất nhập khẩu),đến tháng 3 năm 1994 tôi chuyển công tác (Văn phòng Ủy ban) và từ tháng 3 năm 1998 tôi chuyển công tác (Cty Điện lực); Đến hết tháng 3 năm 2018 tôi được nghỉ việc (ngưng hợp đồng lao động). Thời gian công tác không bị gián đoạn như vậy thời gian được hưởng trợ cấp thôi việc của tôi được tính từ năm 1980 hay tính từ 1998. Xin chân thành cám ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn bác đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, với nội dung trên chúng tôi có quan điểm tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định về trợ cấp thôi việc. Cụ thể:

 

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

 

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

 

Như vậy, thời gian để tính hưởng trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Đối chiếu với trường hợp của bạn thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là bắt đầu từ năm 1980. Tuy nhiên, do thời gian công tác của bạn tại nhiều đơn vị khác nhau nên trách nhiệm thanh toán trợ cấp thôi việc sẽ do từng đơn vị công tác trả tương ứng với thời gian bạn công tác tại các đơn vị đó. Cụ thể từ năm 1998 đến hết 31/12/2008 công ty điện lực sẽ thanh toán trợ cấp thôi việc; thời gian công tác trước 1998 thì phải quay trở lại đơn vị cũ để yêu cầu thanh toán.

 

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số trường hợp sau khi nghỉ việc sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc đó là đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí; đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hoặc bị xử lý kỷ luật sa thải.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Hà Tuyền - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo