Luật sư Dương Châm

Tiền lương tính trả cho người lao động khi chưa nghỉ hết phép năm

Chào luật sư, cho tôi hỏi, Tôi nghỉ hưu từ 01-11-2014.Trong năm này tôi chưa nghỉ phép nên được doanh nghiệp trả tiền cho những ngày chưa nghỉ phép.Tôi muốn hỏi tiền lương của những ngày chưa nghỉ phép được tính trên cơ sở lương của tháng trước liền kề là tháng nào?(Đề nghị nêu cụ thể là tháng nào), quy định thế nào mong luật sư tư vấn, tôi cảm ơn.

 Tiền lương tính trả cho người lao động khi chưa nghỉ hết phép năm

Căn cứ tiền lương tính trả cho người lao động trong trường hợp chưa nghỉ hết phép năm

TRẢ LỜI:
 
Về nghỉ phép năm, điều 111 Bộ luật lao động quy định:

“1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.”

Trong trường hợp người lao động chưa nghỉ hết phép năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ (khoản 1 điều 114 Bộ luật lao động). Khoản 3,4 Điều 26, nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn cụ thể tiền lương làm căn cứ để trả lời người lao động trong trường hợp này. Cụ thể:

“3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

a) Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

b) Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.

4. Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.”

Trong trường hợp của bạn, bạn nghỉ hưu từ ngày 01-11-2014. Như vậy tiền lương để tính căn cứ trả cho bạn trong những ngày chưa nghỉ năm là tiền lương bình quân của sáu tháng liền kề trước đó, tức các tháng từ tháng 5- tháng 10 năm 2011. 

Trân trọng!

Luật gia Nguyễn Ngân - Công ty Luật Minh Gia

Hotline: 1900.6169