Cao Thị Hiền

Thủ tục xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Câu hỏi: Tôi nghỉ việc ở công ty cũ ở Thành phố Hồ Chí Minh từ 01/8/2014, giờ tôi muốn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần cần những thủ tục gì? Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội từ 12/2012 đến 31/7/2014 của BHXH TPHCM.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Tại điều 55, Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:
 
“Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu
 
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
 
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;
 
b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;
 
c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

d) Ra nước ngoài để định cư.
 
2. Người lao động quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”
 
Với quy định này sau một năm bạn nghỉ việc tính từ tháng 8/ 2014 bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa, thì bạn sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần đối với thời gian bạn đã đóng bảo hiểm xã hội nếu bạn có yêu cầu. Theo trường hợp được quy định tại điểm c, khoản 1, điều 55, Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 nêu trên.
 
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo quy định tại điều 56 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 như sau:
 
“Điều 56. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
 
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
 
Về thủ tục, để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần bạn cần phải nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho tổ chức bảo hiểm xã hội nơi bạn đóng bảo hiểm xã hội (tại thành phố Hồ Chí Minh). Hồ sơ trong trường hợp của bạn gồm có:
 
- Sổ bảo hiểm xã hội ( bản chính);
 
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần của người lao động, (theo mẫu số 14 – HSB).
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV. Bạc Hưởng – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo