Nông Bá Khu

Thời hạn hưởng chế độ tử tuất trong bảo hiểm xã hội

Tư vấn về chế độ tử tuất: điều kiện hưởng; thủ tục hưởng và thời hạn hưởng chế độ tử tuất.

 
Nội dung yêu cầu tư vấn: Chào luật sư, cho tôi hỏi Ông A mất ngày 02/02/2016. Ông là sĩ quan của quân đội. Xảy ra tai nạn nên bị đột tử. Nhưng hiện tại ông A có con gái đang trong độ tuổi dưới 18 tuổi trong quá trình vẫn còn đang đi học.
 
Theo tôi biết thì cơ quan của cơ quan ông A có trách nhiệm phải làm hồ sơ để hoàn tất thủ tục cho con gái nhận ông A được nhận khoản trợ cấp trên. Nhưng đến nay con gái ông A vẫn chưa nhận được bát kỳ khoản trợ cấp nào. Vậy cho tôi hỏi thủ tục để hoàn thiện hồ sơ để con gái ông A có thể nhận được khoản trợ cấp nói trên mất thời gian bao lâu. Và nếu cơ quan ông A đã làm hoàn thành thủ tục và đã nhận tiền trợ cấp dành cho con gái nhưng vì lý do nào đó vẫn không gởi cho con gái ông A thì cách giải quyết như thế nào ?

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thời hạn hưởng chế độ tử tuất trong bảo hiểm xã hội. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng, cảm ơn!
 
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
 
Thứ nhất, thời hạn hưởng chế độ tử tuất của bảo hiểm xã hội.
 
Điều 67. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng - Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
 
1. Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:
 
a) Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai”.
 
Như vậy, ông A là sĩ quan quân đội bị đột tử có con chưa đủ 18 tuổi nên con của ông A sẽ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Điều 112 luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tử tuất như sau.
 
“1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.

2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
 
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
 
Như vậy, trong thời hạn 90 ngày nhân thân của Ông A có trách nhiệm phải nộp hồ sơ theo quy định tại khoản 1 điều 111 cho đơn vị nơi Ông A công tác. Theo quy định trên thì thời gian nộp hồ sơ sắp hết hạn do đó nhân thân của Ông A phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ nộp cho đơn vị và đơn vị có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết phải nêu rõ lý do
 
Theo đó điều 111 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ tử tuất bao gồm:
 
- Sổ bảo hiểm xã hội
 
- Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử
 
- Tờ khai của nhân thân người chết
 
- Các giấy tờ khác trong một số trường hợp:
 
  + Giấy chứng nhận của nhà trường nơi đang học đối với trường hợp con từ đủ 15 tuổi đến đủ 18 tuổi  còn đang đi học (01 bản chính và 01 bản sao được chứng thực);
 
+ Thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì có thêm Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.
 
Thứ hai, trách nhiệm lập hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội
 
- Đơn vị có trách nhiệm lập hồ sơ gửi tới cơ quan BHXH cho những người lao động do đơn vị quản lý bị chết.
 
- Thân nhân của người đang bảo lưu, đang hưởng lương hưu hoặc đợi cấp sổ BHXH hàng tháng bị chết có trách nhiệm lập hồ sơ gửi đến cơ quan BHXH Quận, huyện nơi người lao động cư trú.
 
- Cơ quan BHXH Quận, Huyện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ tử tuất, trường hợp không giải quyết có văn bản trả hồ sơ và nói rõ lý do.
 
Như vậy, nhân thân của Ông A có trách nhiệm lập hồ sơ và gửi đến đơn vị Ông A công tác và đơn vị có trách nhiệm gửi hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ. Khi thấy quyết định, hành vi của người sử dụng lao động, hay cơ quan tổ chức xâm phạm đến quyền lợi của mình thì bạn có quyền khiếu nại để giải quyết. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thời hạn hưởng chế độ tử tuất trong bảo hiểm xã hội. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV: Trường Nghiêm – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo