Nguyễn Văn Cảnh

Thủ tục hưởng chế độ thai sản và BHTN sau khi nghỉ việc

Em đóng BHXH từ tháng 3/2013 đến nay, hiện em đang mang thai 4 tháng, dự kiến sinh vào đầu tháng 9/2016. Trong trường hợp em nộp đơn xin nghỉ việc tháng 5/2016 hoặc HĐLĐ của em chấm dứt vào 31/7/2016 và em không ký thêm HĐLĐ mới thì em có được hưởng chế độ thai sản không và thủ tục để được nhận chế độ là gì?


Nội dung đề nghị tư vấn: BHTN Thời gian đóng BHXH như vậy em có được hưởng chế độ BHTN không? Mức hưởng BHTN như thế nào và thủ tục cần thiết? Thanks anh chị

Trả lời tư vấn: Luật Minh Gia cảm ơn câu hỏi và đề nghị tư vấn của bạn. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

*Về vấn đề hưởng chế độ thai sản:

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Khoản 2 điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện để lao động nữ sinh con hưởng chế độ thai sản như sau:

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng
trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.


Như vậy, theo quy định này thì trong thời gian một năm từ tháng 9/2015 đến tháng 9/2016 bạn phải đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên. Do đó, nếu nghỉ việc vào tháng 5 thì bạn vẫn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

+) Sổ BHXH.

+) Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con.

+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản.

Sau khi có đầy đủ hồ sơ như trên, bạn mang ra BHXH nơi công ty cũ có đóng BHXH cho bạn ở quận nào thì nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa của BHXH tại quận đó. BHXH sẽ thụ lý hồ sơ cho bạn và hoàn tất thủ tục hưởng chế độ thai sản cho bạn.
 
*Về hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Điều kiện hưởng

Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định điều kiên hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.


Ở đây nếu đã đóng BHTN đủ thời gian 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc thì bạn chỉ cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp  tại trung tâm dịch vụ việc làm. Kể từ nộp hồ sơ 15 ngày bạn phải chưa tìm được việc mới.

Mức hưởng trợ cấp :

Điều 50 Luật việc làm quy định mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này


Hồ sơ hưởng bao gồm:

-Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp

-Bản sao HĐLĐ, HĐLV đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp.

- Sổ Bảo hiểm xã hội đã được xác nhận đóng BHXH.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục hưởng chế độ thai sản và BHTN sau khi nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV Lương Duyên - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo