LS Hồng Nhung

Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động.

Điều kiện hưởng chế đội thai sản của người lao động như thế nào? Thủ tục hưởng chế độ thai sản ra sao? Cơ quan nào sẽ tiếp nhận hồ sơ hưởng chế độ thai sản? Luật Minh Gia tư vấn như sau:

 

 

Nội dung tư vấn: Xin chào luật sư tư vấn! Tôi xin được trình bày như sau: Tôi được ký hợp đồng làm nhân viên chính thức và bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 01/06/2017 và chính thức nghỉ việc vào ngày 01/01/2018. thời gian tôi tham gia BHXH là từ 01/06/2017 tới 01/12/2018. Tôi có thai vào tháng 07/2017 tới khi nghỉ việc do sức khỏe yếu là thai tôi được 7 tháng, tôi được dự sinh vào ngày 17/3/2018. Bên công ty đã hoàn tất thủ tục nghỉ việc và đã trao trả sổ BHXH cho tôi. Vậy nay tôi xin được tư vấn những vấn đề như sau:

1. Tôi có được hưởng tiền thai sản không?

2. Nếu được tôi phải làm những thủ tục gì? Và nơi tiếp nhận hồ sơ của tôi là ở cơ quan BHXH phải không?

3. Khi tôi sinh xong thì chồng tôi là người đi nộp hồ sơ để lãnh tiền thai sản thay tôi được không?

TÔI XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, chị có được hưởng chế độ thai sản hay không?

 

Theo điểm b Khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

 

“. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

.....

b) Lao động nữ sinh con;

.......”

 

Và Khoản 2 điều này cũng quy định:

 

“2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

 

Để được hưởng chế độ thai sản, người lao động buộc phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Vậy, chị đã đóng bảo hiểm xã hội từ 1/6/2017 đến 1/1/2018 là đủ 06 tháng trước khi sinh con, do đó, chị sẽ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

 

Thứ hai, về thủ tục hưởng chế độ thai sản:

 

Chị cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ theo Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Quyết định số 636/QĐ-BHXH về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội như sau:

 

- Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt;

 

- Sổ hộ khẩu bản sao chứng thực (để chứng minh chị sinh sống tại địa phương đó; trường hợp chị tạm trú thì phải có sổ tạm trú hoặc là giấy tạm trú);

 

- Bản sao giấy khai sinh của con hoặc trích lục giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh;

 

- Chứng minh thư nhân dân của chị bản sao chứng thực.

 

Bởi vì chị đã chấm dứt hợp đồng lao động nên người sử dụng lao động (bên công ty) sẽ không tiến hành các thủ tục hưởng chế độ thai sản cho chị nữa mà chị phải tự tiến hành nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Và thẩm quyền giải quyết chế độ thai sản cho chị thuộc về cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chị có hộ khẩu thường trú.

 

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và tổ chức chi trả cho chị.

 

Thứ ba, người nộp hồ sơ:

 

Về nguyên tắc, chị phải tự đến cơ quan bảo hiểm xã hội để nộp hồ sơ yêu cầu hưởng chế độ thai sản. Nếu chị không tự thực hiện được thì có thể ủy quyền cho chồng chị nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho chị; việc ủy quyền phải được lập thành văn bản.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Hồng Nhung - Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo