Ls Phùng Gái

Thủ tục điều chỉnh thông tin cá nhân và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất?

Câu hỏi tư vấn: Em vừa kê khai làm bảo hiểm cho công ty em mới đăng kí lần đầu nộp qua hồ sơ giấy. Bạn em có làm nhầm mất thông tin khai sinh trong tờ khai TK1. Cho em hỏi với có cách nào có thể thay đổi thông tin lại được hay không?

 

Công ty em vừa kê khai làm bảo hiểm cho công ty mới đăng kí lần đầu nộp qua hồ sơ giấy. Bạn em có làm nhầm mất thông tin khai sinh trong tờ khai TK1. Cho em hỏi với có cách nào có thể thay đổi thông tin lại được hay không?

 

2. Bên công ty em có 1 anh làm mất sổ bảo hiểm từ năm 2008 đến nay mà công ty anh ấy làm trong miền Nam. Bây giờ em nên làm như thế nào để có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm cho anh ấy được ạ. Em xin chân thành cảm ơn, Rất mong nhân được giúp đỡ của anh chị!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì trong trường hợp của bạn nếu có sai sót về thông tin khai sinh trong tờ khai nộp cơ quan bảo hiểm thì để sửa lại thông tin khai sinh trên đơn vị sẽ phải lập hồ sơ để điều chỉnh, bổ sung theo Công văn số 102/BHXH-THU điều chỉnh thông tin cá nhân, chức danh công việc và quá trình đóng BHXH, BHTN. Cụ thể:

 

2. Điều chỉnh thông tin cá nhân:

 

- Khi phát hiện sai lệch thông tin cá nhân như: thông tin về nhân thân (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính) hoặc thông tin khác (số, ngày và nơi cấp CMND, địa chỉ thường trú) thì lập hồ sơ để điều chỉnh, bổ sung.

 

Lưu ý:

 

* Không điều chỉnh địa chỉ thường trú đối với trường hợp người lao động thay đổi nơi thường trú sau thời điểm lập hồ sơ tham gia BHXH.

 

* Không điều chỉnh số CMND đối với trường hợp người lao động thay đổi CMND do thay đổi nơi thường trú.

 

* Không điều chỉnh thông tin về ngày và nơi cấp CMND đối với trường hợp người lao động thay đổi CMND do cấp mất, cấp đổi CMND…

 

- Hồ sơ điều chỉnh lập theo Phiếu giao nhận hồ sơ số 302/…/SO, bao gồm:

 

+ Văn bản đề nghị (mẫu D01b-TS): ghi rõ lý do điều chỉnh và cam kết, chịu trách nhiệm của đơn vị: 1 bản.

 

+ Biểu D07-TS: 3 bản.

 

+ Bản sao CMND đối với trường hợp điều chỉnh họ tên, ngày tháng năm sinh nếu trong tờ thông báo ghi sai họ tên, ngày tháng năm sinh, hoặc không ghi ngày tháng sinh: 1 bản/người.

 

+ Sổ BHXH, tờ bìa sổ mới, thẻ BHYT, bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN… (nếu có) đối với những trường hợp cần phải in lại, do điều chỉnh thông tin cá nhân có liên quan.

 

-Thủ tục xin cấp lại sổ: Theo thông tin bạn cung cấp thì nhân viên công ty bạn đã làm mất sổ bảo hiểm mà nơi tiến hành chốt sổ cuối cùng là tại cơ quan bảo hiểm tại miền Nam. Do đó, trường hợp này họ sẽ phải quay trở về cơ quan bảo hiểm tại trong Nam để làm hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm. Cụ thể, hồ sơ bao gồm:

 

+ Đơn trình báo về việc mất sổ bảo hiểm xã hội;
 

+ Đơn đề nghị của người có sổ BHXH (Mẫu D01-TS);

 

+ Giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội;

 

+ Tờ khai cấp sổ (liên hệ cơ quan bảo hiểm cũ để sao y);
 

+ Bản sao chứng minh thư nhân dân (photo chứng thực).

 

Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)
 

Thời hạn giải quyết: Không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục điều chỉnh thông tin cá nhân và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV P.Gái - công ty Luật Minh Gia.

Gọi ngay