Luật sư Vũ Đức Thịnh

Thủ tục cấp lại sổ BHXH và thủ tục gộp sổ BHXH

Luật sư tư vấn về việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất và thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất - Thủ tục xin cấp lại và gộp sổ BHXH

 

Năm 2012 em làm ở công ty A tham gia BHXH ở Quận 6 TPHCM. Nhưng em đóng được 4 tháng công ty bị phá sản chốt sổ gửi cho em (hiện tại đã mất sổ). Bây giờ em làm ở công ty B ở Long An. em được cấp sổ mới và đã tham gia được gần 3 năm. Vậy em có 2 số sổ BHXH. Em có thể đi làm lại sổ đã mất không? làm bằng cách nào? nếu không làm lại được sau này em thôi việc ở công ty B có ảnh hưởng đến việc hưởng chế độ BHXH 1 lần không? Và nếu em không nhận được bhxh 1 lần sau này thì bây giờ em nên làm gì? Xin giải đáp cho em biết em cám ơn rất nhiều.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

 

Có nhiều sổ bảo hiểm thì phải làm thủ tục gì?


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Theo đó, trước hết, anh/chị có thể làm lại sổ bảo hiểm đã mất và cần làm thủ tục này (các bước làm thủ tục đã được hướng dẫn trong bài viết). Sau khi làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm đã mất, do về nguyên tắc 1 cá nhân chỉ có 1 sổ BHXH tương ứng với 1 số sổ, nếu anh/chị có hai sổ thì cần làm thủ tục gộp sổ BHXH. Sau khi làm thủ tục gộp sổ BHXH, anh/chị mới có thể đi làm thủ tục hưởng chế độ BHXH một lần. Nếu anh/chị chưa làm các thủ tục trên và chưa rút BHXH một lần thì thời gian anh/chị đã tham gia BHXH được bảo lưu trong hệ thống của cơ quan bảo hiểm, khi nào hoàn thành các thủ tục trên thì anh/chị có thể rút.

 

Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị:

 

- Luật Bảo hiểm Xã hội 2014

 

- Quyết định số 959/QĐ-BHXH

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169
 

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất

tôi đóng bảo hiểm năm 2005 đến 2007 , tôi nghỉ tôi chuyển sang công ty khác nhưng tôi không rút sổ bảo hiểm , năm 2008 tôi đi làm công ty khác đóng bảo hiểm mới được hơn 1 năm thì tôi nghỉ và đã tất toán sổ nhưng tôi vẫn chưa rút , đến thời điển bây giờ tôi muốn đóng lại bảo hiểm nhưng hiện tại làm mất sổ cũ , vậy cho tôi hỏi thăm nếu bây giờ tôi muốn đóng lại thì đóng mới hay có thể xin cấp lại sổ cũ để đóng tiếp hay không

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất

 

Theo nguyên tắc, mỗi người chỉ có 1 sổ BHXH. Nếu anh/chị đã có sổ BHXH và chưa rút BHXH 1 lần thì nếu có nguyện vọng tiếp tục tham gia BHXH sẽ phải đóng nối tiếp vào sổ đã được cấp. Do đó, anh/chị phải làm thủ tục cấp lại sổ BHXH  và sau đó làm thủ tục tiếp tục tham gia BHXH.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục cấp lại sổ BHXH và thủ tục gộp sổ BHXH. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo