Đồng Xuân Thuận

Thời hạn thanh lý HĐLĐ và trả sổ BHXH khi người lao động nghỉ việc

Người sử dụng lao động phải có trách nhiệm gì khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động? Thời gian thực hiện thanh lý hợp đồng là bao lâu? Công ty có phải trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động hay không? Để trả lời những câu hỏi này, kính mời bạn đọc tham khảo bài viết của Luật Minh Gia tư vấn dưới đây:

1. Luật sư tư vấn trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Vì nhiều lý do khác nhau mà dẫn đến chấm dứt hợp đồng lao động như: hết hạn hợp đồng, hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, các bên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động,…Tuy nhiên, trình tự, thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động không phải ai cũng nắm được, dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của các bên. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn nên tìm hiểu quy định pháp luật trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu bạn chưa có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng tư vấn, bạn hãy liên hệ tới Luật Minh Gia bằng cách gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169, luật sư sẵn sàng giải đáp cho bạn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tình huống mà Luật Minh Gia tư vấn dưới đây để có thêm hiểu biết.

2. Trách nhiệm thanh lý HĐLĐ và trả sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

Câu hỏi: Em xin chào Luật sư!  Luật sư cho em hỏi một vấn đề liên quan đến hợp đồng người lao động! Em vào công ty P làm việc từ tháng 9/2013 sau khi thử việc một tháng thì công ty ký hợp đồng chính thức với em 1 năm từ 20/10/2013 - 20/10/2014. Sau khi hết hạn hợp 1 năm công ty ký tiếp tục với em một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm từ 21/10/2014 - 21/10/2017. Trong quá trình làm việc em được hưởng và tham gia đầy đủ BHXH, BHTN ... . 

Ngày 07/05/2015 em có viết đơn xin thôi việc theo đúng quy định của công ty là viết đơn thôi việc trước 30 ngày khi muốn nghỉ việc. Đến ngày 07/06/2015 mà công ty vẫn không gọi em lên thanh lý hợp đồng , em liên hệ với phòng hành chính nhân sự, họ bảo em đúng ngày như trong đơn nghỉ việc thì em cứ nghỉ còn hợp đồng công ty sẽ thanh lý sau. Bây giờ là 14/07/2015 mà công ty vẫn chưa thanh lý hợp đồng cho em. Em muốn nhờ Luật sư giúp xem như vậy là có vi phạm Luật Lao Động không ạ! Vì em còn chuyển hồ sơ bảo hiểm sang công ty mới em đang làm việc.
Em xin cảm ơn!

Thời hạn thanh lý HĐLĐ và trả sổ BHXH khi người lao động nghỉ việc
Tư vấn về Hợp đồng lao động

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Luật Minh Gia, vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin tư vấn như sau:

Khoản 3 và 4 Điều 47 Bộ luật lao động quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Bạn viết đơn xin nghỉ việc ngày 7/5/2015 (thông báo trước 30 ngày với người sử dụng lao động), đến ngày 7/6/2015 bạn sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày 7/6/2015, công ty phải thanh lý hợp đồng, hoàn thành xác nhận và trả sổ bảo hiểm cho bạn. Theo thông tin bạn cung cấp thì trường hợp xin nghỉ việc của bạn không thuộc các trường hợp đặc biệt có thể kéo dài thời hạn, do vậy, đã hết thời hạn 07 ngày làm việc nêu trên, công ty không thanh lý hợp đồng, trả sổ bảo hiểm cho bạn là vi phạm quy định của Bộ luật lao động.

Bạn có thể làm đơn khiếu nại đến Ban giám đốc công ty, đề nghị công ty trình bày lý do chưa thanh lý hợp đồng và xác định ngày thanh lý hợp đồng. Bạn cũng có thể gửi đơn khiếu nại đến Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội nơi công ty có trụ sở yêu cầu hòa giải hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện.

Bạn có quyền tự mình hoàn thành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 19 Quyết định 1111/QĐ-BHXH. Theo đó, trong các trường hợp người lao động ngừng việc, chuyển công tác… thì người lao động có thể tự mình thực hiện việc xác nhận sổ bảo hiểm xã hội. Hồ sơ gồm có:

- Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn;

- Sổ BHXH;

- Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng.

Về nguyên tắc, doanh nghiệp đóng bảo hiểm đến thời gian nào thì sẽ được chốt bảo hiểm xã hội đến thời gian đó.

Trường hợp bạn tự chốt sổ bảo hiểm thì cần có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động và sổ bảo hiểm xã hội, do vậy, nếu bạn muốn nhanh chóng giải quyết thủ tục chốt sổ bảo hiểm thì bạn có thể xin quyết định chấm  dứt hợp đồng lao động và sổ bảo hiểm để tự mình chốt sổ.

Gọi ngay