Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thời hạn giải quyết chế độ thai sản của đơn vị sử dụng lao động và BHXH

Luật sư tư vấn cách thức giải quyết khiếu nại về tiền thai sản và vấn đề trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Cụ thể như sau:

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn :

E ở Bình Dương, vk ck e đang làm công nhân ở Khu công nghiệp V. Vợ e vừa sinh em bé, đang được nghỉ chế độ thai sản. Em có 1 số vấn đề nhờ tư vấn: 1. Theo Điều 102 của Luật BHXH/2014 thì thời gian được nhận tiền trợ cấp ốm đau , thai sản là tối đa 20 ngày? Vậy 20 ngày là tính ngày làm việc hay tính 20 ngày liên tục?

2. Nếu quá 20 ngày mà vợ e không nhận được tiền thai sản là công ty hoặc cơ quan BHXH (cá nhân hoặc tổ chức...) vi phạm những gì? khi khiếu nại thì người vi phạm sẽ chịu trách nhiệm và khắc phục như thế nào?

3. Nếu muốn khiếu nại thì bước đầu tiên em phải khiếu nại từ đâu? thực hiện ntn?

4. Em có thể đại diện cho vợ em để khiếu nại được không?

5. Trong trường hợp khi khiếu nại mà cty chối bỏ trách nhiệm (ví dụ: cty sẽ bảo là chưa nhận được hồ sơ... hoặc là mới vừa nhận hồ sơ, chưa đủ hồ sơ, chưa quá thời gian qui định......) thì e phải làm ntn? Trong khi vợ e đã gửi hồ sơ vào cty hơn 1 tháng, gửi qua 1 đồng nghiệp, không có phản hồi từ phía cty về việc thiếu đủ hồ sơ, nhưng không có ký nhận giấy tờ khi nộp hồ sơ; Đã hơn 1 tháng từ khi gửi hồ sơ vào cty, nhưng vk em vẫn chưa nhận tiền trợ cấp, e định hỏi và khiếu nại đến cty và cơ quan BHXH nhưng không biết em có quyền làm như vậy không, em lại sợ nếu làm hơi căng thì bị "nói ngược", vì lúc giao nộp hồ sơ em không có ký nhận gì cả, lúc đó lại trắng tay. Em nhờ Luật sư tư vấn giúp e để e xử lý vụ việc 1 cách tốt nhất, ổn thỏa nhất. Chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
 
Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản:
 
" ...

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chứcchi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do".

 

Thứ nhất, theo Điều 102 Luật BHXH 2014, khác với trường hợp quy định tại điểm b khoản 3 "trong thời hạn 05 ngày làm việc" thì điểm a khoản 3 và khoản 2 Điều này chỉ quy định: "trong thời hạn 10 ngày". Vậy, theo quan điểm của chúng tôi, 20 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ (tính cả ngày nghỉ).

 

Thứ hai, như chúng tôi đã phân tích, hành vi không giải quyết yêu cầu của đương sự trong thời gian Luật định là hành vi vi phạm pháp luật. Trách nhiệm của đơn vị, cơ quan vi phạm sẽ phải thực hiện đúng yêu cầu để đảm bảo quyền và lợi ích của vợ anh.

 

Thứ ba, nếu anh muốn khiếu nại thì buộc phải xác định rõ đơn vị nơi vợ anh làm việc vi phạm quy định pháp luật hay đơn vị bảo hiểm xã hội có thẩm quyền vi phạm. Trường hợp đơn vị vi phạm, không nộp hồ sơ tới BHXH trong thời gian Luật định thì anh gửi đơn tới phía chủ sử dụng lao đông; còn nếu đơn vị BHXH vi phạm thì anh nộp đơn khiếu nại lần đầu tới cơ quan trực tiếp có trách nhiệm giải quyết.

 

Thứ tư, về chủ thể có thẩm quyền khiếu nại.

 

Điều 12 Luật khiếu nại 2011 quy định về quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại:

"1. Người khiếu nại có các quyền sau đây:

a) Tự mình khiếu nại.

Trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại;

Trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ để thực hiện việc khiếu nại;

b) Nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Trường hợp người khiếu nại là người được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật thì được nhờ trợ giúp viên pháp lý tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho trợ giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình;

...".

Vậy, trường hợp của anh thì vợ sẽ làm đơn khiếu nại và tham gia giải quyết để làm rõ vụ việc trên.

 

Thứ năm, trường hợp công ty trả lời không nhận hồ sơ mặc dù phía gia đình đã nộp qua một người quen thì anh có thể yêu cầu người quen đứng ra làm chứng. Người này có trách nhiệm trình bày trung thực làm căn cứ quy kết trách nhiệm cho phía đơn vị sử dụng lao động.

 

Nếu có hành vi vi phạm, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của vợ thì vợ anh hoàn toàn có quyền gửi đơn khiếu nại để yêu cầu giải quyết đúng quy định pháp luật. Trường hợp làm sai, làm không đúng trách nhiệm, gây thiệt hại về tài sản thì gia đình có quyền gửi đơn tới Phòng LĐ - TB và XH để yêu cầu hòa giải và gửi đơn khởi kiện tới TAND quận, huyện nơi đơn vị đóng trụ sở để yêu cầu giải quyết.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thời hạn giải quyết chế độ thai sản của đơn vị sử dụng lao động và BHXH. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo